สุดยิ่งใหญ่ ‘Medlab Asia & Asia Health 2023’ ศูนย์รวมของนวัตกรรมทางการแพทย์

Medlab Asia & Asia Health 2023’ เปิดโลกนวัตกรรมของห้องปฏิบัติการทางแพทย์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมขนทัพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ใหม่ล่าสุดจัดแสดง
• คาดดึงผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 13,000 คน (เพิ่มจากปี 2022 เกือบ 5 เท่า) จาก

‘Medlab Asia & Asia Health 2023’ งานแสดงนวัตกรรมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจเพื่อการดูแลสุขภาพชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน จัดโดย อินฟอร์มา มาเก็ตส์ และอิมแพ็ค เอ็กชิบิชั่น แมเนจเม้นท์ ภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย เปิดพื้นที่ให้ผู้ร่วมงานและซัพพลายเออร์จากทั่วโลกมีโอกาสพบปะหารือ และทำธุรกิจในศูนย์กลางด้านการดูแลสุขภาพที่กำลังเติบโตของประเทศไทย

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะประธานในพิธีเปิดงาน Medlab Asia & Asia Health 2023 กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกตระหนักถึงประเด็นทางด้านสุขภาพมากขึ้นส่งผลให้ตลาดเครื่องมือแพทย์เติบโตขึ้น เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ไม่ใช่แค่เพียงในอาเซียน แต่เป็นถึงเอเซีย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการเป็น Medical Hub ของประเทศไทย โดยผ่านกลไกยุทธศาสตร์ Medical Hub จึงเชื่อมั่นว่าการจัดงาน “Medlab Asia & Asia Health 2023” ในครั้งนี้จะสร้างโอกาสที่ดีให้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียน ในการสร้างรายได้เข้าประเทศ สร้างคอนเนคชั่นกับผู้ผลิตระดับโลก ต่อยอดนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ รวมถึงเรียนรู้องค์ความรู้ล่าสุดจากที่ประเทศต่างๆ นํามาแลกเปลี่ยน และประสานความร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการก้าวสู่การเป็น Medical Hub of Asia อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ คาดว่างาน Medlab Asia & Asia Health จะมีผู้เข้าร่วมงานในปีนี้มากถึงกว่า 7,500 ราย จาก 50 ประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ปากีสถาน เกาหลีใต้ ไต้หวัน อังกฤษ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฮ่องกง ฮังการี มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย รวมถึงบริษัทเครื่องมือแพทย์ชั้นนำจำนวน 336 แห่ง อาทิ Randox laboratories, GenScript Biotech (Singapore-based), Trivitron Healthcare, Sysmex Asia Pacific, BGI Genomics, Mindray และ Sansure Biotech เป็นต้น

สำหรับไฮไลท์ภายในงาน Medlab Asia & Asia Health ได้แก่ การแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านเครื่องมือแพทย์ ห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพด้านต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR) เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ การฉายรังสีและการวินิจฉัย วัสดุทางการแพทย์แบบใช้แล้วทิ้งและสินค้าอุปโภคบริโภค บริการดูแลสุขภาพและบริการทั่วไป เวชศาสตร์ฉุกเฉิน สุขภาพและการป้องกัน

Solenne Singer รองประธาน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า “อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก (APAC) สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีต่อปี โดยคาดว่าจะเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุด นอกจากนี้ เทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการก็มีความก้าวหน้าที่สำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นผู้เล่นรายใหญ่หลายรายในอุตสาหกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และต้องการแพลตฟอร์มระดับโลกเพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างเครือข่ายและเจรจาการค้าด้านเครื่องมือแพทย์ สำหรับผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าชมงาน ดังนั้น งาน Medlab Asia & Asia Health จึงนับเป็นเวทีจับคู่ทางธุรกิจเครื่องมือแพทย์ชั้นนำในเอเซียแปซิฟิค ซึ่งพิสูจน์ได้จากจำนวนผู้ชมงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเพิ่มโอกาสให้กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และผู้ซื้อที่มีศักยภาพ”

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการประชุมวิชาการทางการแพทย์ในหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ จำนวน 13 หัวข้อ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งแพทย์ศึกษาต่อสามารถเข้าร่วมเพื่อเก็บเป็นคะแนนในการศึกษาต่อเนื่องทางวิชาชีพที่ได้รับการรับรอง CME, CMTE, CNEU, CEPA และ CPD รวมถึงเวทีสัมมนาธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และพื้นที่เจรจาจับคู่ทางธุรกิจ สำหรับมืออาชีพที่กำลังมองหาโอกาสในการสร้างเครือข่าย และความร่วมมือ เป็นต้น
ทั้งนี้ งาน ‘Medlab Asia & Asia Health 2023’ ได้ร่วมมือกับสมาคมทางการแพทย์หลายแห่งในประเทศไทย และต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มั่นใจว่า มีการแบ่งปันความรู้ที่ถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน โดยได้รับการสนับสนุนหลักจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสมาคมต่างๆ ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย ศูนย์ควบคุมการติดเชื้ออินโดนีเซีย ศูนย์ควบคุมการติดเชื้อโฮจิมินต์ซิตี้ สมาพันธ์รังสีวิทยาแห่งสิงคโปร์ สมาคมพยาธิวิทยาคลินิกไทย สมาคมเทคโนโลยีห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ประเทศไทย สมาคมวิทยาศาสตร์ห้องปฎิบัติการทางคลินิกประเทศฟิลิปปินส์ สมาคมชีวเคมีคลินิกแห่งสิงคโปร์ และสมาพันธ์รังสีวิทยาแห่งอินโดนีเซีย

พว. นันทิภาสิ์ สิริจินดาดิรัชต์ นายกสมาคมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน กล่าวว่า “ปีนี้นับเป็นปีแรกที่สมาคมฯ ได้เข้าร่วมจัดงานกับ Medlab Asia & Asia Health 2023 ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ทางการแพทย์มาก ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และสำรวจความก้าวหน้าทางการแพทย์ระดับนานาชาติ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อยกระดับความสามารถของการจัดการงานปราศจากเชื้อสู่ความยั่งยืนที่มีการพัฒนาไปพร้อมกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งด้านการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาพยาบาล ด้านการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่นำสารสนเทศมาใช้งาน และเครื่องมือใหม่ๆ ที่ก้าวตามความทันสมัยของเทคโนโลยีในโลก”