‘เกษตรฯ จ.อยุธยา’ โชว์ผลงานยุวเกษตร มุ่งบ่มเพราะสร้าง ‘คนเกษตรพันธุ์ใหม่’

“เกษตรฯ จังหวัดอยุธยา” จัดนิทรรศการแสดงผลงานยุวเกษตรกร @อยุธยา ภายใต้แนวคิดฉันภูมิใจที่ได้เป็นยุวเกษตรกรมุ่งบ่มเพาะคนเกษตรพันธุ์ใหม่ สืบสานต่อยอดอาชีพเกษตรกร พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้ภาควิชาการและปฏิบัติ กระตุ้นจิตสํานึกรักการเกษตร ขับเคลื่อนประเทศสู่การเกษตรมูลค่าสูงด้วยการเกษตรสมัยใหม่

ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เกษตรกรรม เป็นวิถีชีวิตแห่งสังคมไทย และยังมีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมาก ด้วยจำนวนประชากรในภาคการเกษตรที่มีมากถึง 25 ล้านคน คิดเป็น 40 % ของประชากรในประเทศ และภาคการเกษตรยังสร้างรายได้ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศประมาณ 9% ของ GDP ประเทศ   ทั้งนี้ภาคการเกษตรไทยกำลังเผชิญหน้าความท้าทาย ด้านการขับเคลื่อนการเกษตรทุกระดับ โดยเฉพาะระดับหมู่บ้านและชุมชน สู่การเกษตรมูลค่าสูง หัวใจสำคัญคือการสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ หันมาสืบสาน และต่อยอดอาชีพเกษตรกรของคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ ให้เติบโตสร้างมูลค่าได้มากขึ้นด้วยการนำเอาองค์ความรู้ใหม่ ผสานเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ มาเป็นตัวต่อยอด ให้ประเทศไทยก้าวสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน หรือ AgriTech มุ่งสู่การเกษตรมูลค่าสูง

ทั้งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นจังหวัดเกษตรกรรมที่สำคัญของประเทศไทย มีพื้นที่เกษตรกรรมถึง 883,024 ไร่คิดเป็น 55.11 % ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด ทั้งนี้ จึงได้ให้ความสำคัญกับการดําเนินงานเสริมสร้างและพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีและปลูกฝังค่านิยมการทำการเกษตรให้กับเด็กและเยาวชนผ่านกระบวนการกลุ่มยุวเกษตรกรอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อปูรากฐานสร้างเกษตรกร ที่มีศักยภาพในอนาคตล่าสุดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กำหนดจัดงานแสดงนิทรรศการและผลการดำเนินงานยุวเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิดฉันภูมิใจที่ได้เป็นยุวเกษตรกรในระหว่างวันที่ 7 – 9 สิงหาคม 2566 เดอะไพน์ รีสอร์ท ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

สำหรับการจัดมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิด และเรียนรู้ระหว่างกลุ่มยุวเกษตรกร สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นจิตสํานึกรักการเกษตร ด้วยกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบ สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นยุวเกษตรกรพร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรและที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร รวมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกร และเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนาเยาวชนในภาคการเกษตร และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานดีเด่นของกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบ พร้อมนําเสนอผลการดําเนินงานส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย สมาชิกยุวเกษตรกรและที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร จำนวน 16 โรงเรียน  1 มหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอรวมทั้งหมดกว่า 100 ราย

การจัดแสดงนิทรรศการและผลการดําเนินงานยุวเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรและที่ปรึกษาแต่ละกลุ่ม ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การดําเนินงานร่วมกัน ทั้งทางภาควิชาการและภาคปฏิบัติการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรียนรู้จากกลุ่มยุวเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนําแนวคิดไปพัฒนาและสร้างแรงจูงใจในการดำเนินกิจกรรมต่าง รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายให้ยุวเกษตรกรและที่ปรึกษาเกิดความร่วมมือ สร้างความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย อันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรภาคการเกษตรในอนาคต โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการส่งเสริมการดำเนินงานยุวเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การประกวดแข่งขันทักษะด้านการเกษตร การบริการความรู้ด้านการเกษตรและเคหกิจเกษตรการเสวนาความภูมิใจที่ได้เป็นยุวเกษตรกรจากยุวเกษตรกรรุ่นพี่ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์และเชื่อมโยงเครือข่ายของยุวเกษตรกรและที่ปรึกษาดร.รุจีพัชร กล่าว