เริ่มแล้ว !!! งาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ”คาดกระตุ้นรายได้ชุมชนไม่ต่ำกว่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” เนรมิตพื้นที่ด้วยความวิจิตรตระการตาของเทคนิคแสง สี เสียง ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตจากอดีตสู่ปัจจุบันของน้ำพุร้อนสันกำแพง ผ่าน 10 จุดแสดงแสงณ น้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24 – 30 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.00 – 22.00 น. เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ เพิ่มอัตราพักค้างคืน และร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาส
วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เข้าร่วมงาน คาดมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน และก่อให้เกิดรายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี กล่าวว่า น้ำพุร้อนสันกำแพง แต่เดิมเป็นบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ
ที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงใช้ต้มพืชผักที่เก็บจากป่าและรักษาโรคผิวหนัง ซึ่งในปี พ.ศ. 2518 พระบาทสมเด็จ
พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชดำริ
ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง ตามพระราชดำริ จึงได้ถือกำเนิดขึ้น และมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2527 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำพุร้อนธรรมชาติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อให้เป็นตัวอย่างดำเนินธุรกิจน้ำพุร้อนในประเทศ และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ดังนั้น การจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” ในครั้งนี้ จึงนับได้ว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะเปิดมุมมองทางการท่องเที่ยวใหม่ให้กับน้ำพุร้อนสันกำแพง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. มีการจัดงาน Event Marketing เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จากการจัดงานวิจิตรเจ้าพระยาที่สร้างปรากฏการณ์แห่งสีสันสุดยิ่งใหญ่ให้กับแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม APEC และสื่อสารให้โลกรู้ว่าประเทศไทยพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจากความสำเร็จและผลตอบรับที่ดีของงานดังกล่าว ททท. จึงได้มีการต่อยอดจัดงานวิจิตร 5 ภาค ในพื้นที่ กรุงเทพฯ เชียงราย นครศรีธรรมราช ระยอง และนครพนม ซึ่งได้รับกระแสตอบรับในทางที่ดีเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 830,000 คน ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนราว 1,100 ล้านบาท ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงที่มีแผนการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ใหม่ ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา


ททท. จึงได้ดำเนินการจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” ภายใต้แนวคิด “Springs of Life น้ำพุแห่งชีวิต” โดยนักท่องเที่ยวจะได้เปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ในการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง จากการสร้างสรรค์สีแสงในยามค่ำคืน นำเสนอผ่านเทคนิคแสง สี เสียง ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ 10 จุดแสดงแสง โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ช่วยผลักดันให้การจัดงานมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากมุ่งหวังเรื่องการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงแล้ว ยังเป็นการสร้างความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่นับเป็นจุดหมายปลายทางแรก ๆ ของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จังหวัดเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่แล้วกว่า 6 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 38,000 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว และมีความพร้อมในการนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวในทุกรูปแบบแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเที่ยวบินที่มีให้เลือกหลากหลาย ความปลอดภัยที่สร้างความมั่นใจในการเดินทาง และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของสถานประกอบการท่องเที่ยว ตลอดจนมิตรไมตรีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของประชาชนชาวเชียงใหม่ สำหรับการจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” นี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและก่อให้เกิดรายได้ในพื้นที่ ในช่วง Low Season ของการท่องเที่ยวภาคเหนือ โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวให้ตัดสินใจออกเดินทางโดยมีจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางได้อย่างแน่นอน

ภายในงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” นอกจากจะมีการจัดแสดงเทคนิค แสง สี เสียง ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ณ 10 จุดแสดงแสง ได้แก่ ประตูแสงลอด โพรงแสง อุโมงค์โคม ต้นไม้สีลูกกวาด เส้นแสงน้ำพุร้อน ลำธารไฟ สีสันซุ้มแสง Glowing Glamping ต้นไทรใยแสง และไข่แดนซ์ ยังมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริ และจุดลงนามถวายพระพร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และกิจกรรม Highlight “การจัดแสดงเลเซอร์บนม่านน้ำพุร้อนประกอบดนตรี ชุด Springs of Life น้ำพุแห่งชีวิต” ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนในพื้นที่กับโครงการพระราชดำริ การใช้ประโยชน์จากน้ำพุร้อน สร้างงาน สร้างคน สร้างรายได้ ให้โอกาส ให้คุณภาพชีวิต มอบสุขภาพและความสุข ณ จุดแสดงแสง “เส้นแสงน้ำพุร้อน” กิจกรรมต้มไข่เลเซอร์ แช่เท้าลำธารไฟ กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรีจากศิลปิน “เตวิชญ์ ชัยธัช” และการออกร้านสินค้าชุมชน อาหารท้องถิ่น และ ฟู้ด ทรัค จากผู้ประกอบการในพื้นที่ ที่จะสร้างสนุกสนานและความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานฯได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GoNorthThailand และ TAT Contact Center โทร 1672 เพื่อนร่วมทาง