รออีกนิด! ‘จ่อเปิดให้ ปชช.ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ‘แคคาย-มีนบุรี’ ก.ย.นี้ เปิดเต็มรูปแบบ พ.ย. 66

บิ๊กตู่ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแครายมีนบุรีระยะทาง 34.5 กม. อัปเดตความคืบหน้า 97.15% เร่งเครื่องสร้างทางขึ้นลงอีก 3 สถานี คาดทดสอบเสมือนจริง ..นี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี .. 66 เล็งเปิดเต็มรูปแบบเก็บค่าโดยสารภายใน .. 2566

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ในฐานะผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เปิดเผยภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วันนี้ (10 .. 2566) ตรวจเยี่ยมความพร้อม โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี ก่อนเปิดทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ว่า ภาพรวมความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งหมดของโครงการอยู่ที่ 97.15% แบ่งเป็นความคืบหน้างานโยธา 96.97% และงานระบบรถไฟฟ้า 97.34%

สำหรับการทดสอบระบบการเดินรถ และตรวจเยี่ยมสถานีในวันนี้นั้น เป็นไปด้วยความราบรื่น โดยเป้าหมาย ขณะนี้คือ การเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในช่วง .. 2566 ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการตลอดสายฟรี ประมาณ .. 2566 และคาดว่าเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสาร (15-45 บาท) ในช่วง .. 2566

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) กล่าวว่า ขณะนี้ ยังติดปัญหาในการดำเนินการก่อสร้างทางขึ้นลงสถานีบริเวณ 3 สถานีได้แก่ สถานีแจ้งวัฒนะ 14 (PK11), สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ (PK13) เนื่องจากบริเวณดังกล่าว อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการฟลัดเวย์ของกรมทางหลวง (ทล.) และรอการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นำสายไฟลงใต้ดินให้แล้วเสร็จก่อน

รายงานข่าวจาก NBM ระบุว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายที่ 2 ที่จะเปิดให้เปิดบริการในประเทศไทย เป็นโครงการที่อยู่ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (M-MAP) มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างเขตมีนบุรี และ .นนทบุรี มีระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร (กม.) รวมทั้งหมด 30 สถานี

นอกจากนี้ NBM ได้มีการขยายเส้นทางเพิ่มขึ้นอีก 2 สถานี ระยะทาง 3 กม. ได้แก่ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (ชาเลนเจอร์อาคาร 1) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่อยู่อาศัย และทำงานอยู่ในเมืองทองธานีกว่า 300,000 คน รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้า และการประชุมที่มีกว่า 10 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568

ทั้งนี้ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ยังเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรางที่สำคัญอีกหลายเส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่บางซื่อ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01), รถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีหลักสี่ (PK14), รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิตสะพานใหม่คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชันมีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี (PK30)