ยื่นรายเดียว! ‘เปรม กรุ๊ปฯ’ ฉายเดี่ยว ยื่นข้อเสนอพื้นที่เชิงพาณิชย์ ‘สถานีกลางฯ’ 4.7 หมื่น ตร.ม. ส่วน ‘คิง เพาเวอร์’ ไม่มาตามนัด

การรถไฟฯอัปเดตความคืบหน้ายื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ขนาด 4.7 หมื่น ตร.. เผยเปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่งมารายเดียว ไร้เงาคิง เพาเวอร์ร่วมชิงชัย ชี้เปิดซอง 16 ..นี้ ส่วน 3 สัญญาที่เหลือติดตั้งป้ายโฆษณา” @สถานีกลางฯอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานีสุดเงียบเหงา

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชน เสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวน 4 สัญญา ได้แก่

1.สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวนพื้นที่ 47,675 ตารางเมตร มีเอกชนร่วมซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 3 ราย ได้แก่  1.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่งจำกัด โดยกำหนดให้ยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 4 .. 2566 ที่ผ่านมา ปรากฎว่า มีเอกชนยื่นข้อเสนอฯ จำนวน 1 ราย คือบริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

2.สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอเพื่อใช้สิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวนพื้นที่ 2,303 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลน บีมีเดีย จำกัด (มหาชน) และ 2.บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยกำหนดให้ยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 4 .. 2566 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอฯ

3.สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวนพื้นที่ 3,759 ตารางเมตร โดยไม่มีผู้ซื้อซองเอกสารข้อเสนอฯ

4.สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอเพื่อใช้สิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวนพื้นที่ 2,080 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และ 2.บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยกำหนดให้ยื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 5 .. 2566 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอฯ

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ การรถไฟฯ จะนำรายชื่อบริษัทผู้ยื่นข้อเสนอฯ สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 1 ราย เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติ และประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 .. 2566 อาคารฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ชั้น1 จากนั้นจะนำไปพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค พร้อมประกาศผลผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 15 .. 2566 อาคารฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ชั้น 1 และกำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทน ในวันที่ 16 .. 2566

ส่วนโครงการที่ไม่มีผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอและไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอฯ นั้น คณะกรรมการคัดเลือกเพื่อดำเนินการสรรหาเอกชนในการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี จะสรุปผลรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฯ พิจารณาเพื่อหาแนวทางดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ในการดำเนินการคัดเลือกผู้ได้สิทธิเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีรถไฟสายสีแดง ทั้ง 4 สัญญา การรถไฟฯ ได้ยึดหลักการดำเนินการด้วยความ โปร่งใส ยุติธรรม เป็นไปตามระเบียบข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งคำนึงประโยชน์แก่การรถไฟฯ และประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ