ดีเดย์! 3 ก.ค.นี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ‘ลาดพร้าว-สำโรง’ เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท ผู้สูงอายุเก็บ 8-23 บาทคนพิการใช้ฟรี

โปรดทราบ! “รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าวสำโรง ระยะทาง 30.4 กม. รวม 23 สถานี ดีเดย์เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 3 ..นี้ พร้อมเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท ขณะที่ผู้สูงอายุรับส่วนลด 50% เหลือราคา 8-23 บาท ส่วนคนพิการใช้ฟรี! แจ้งวิธีชำระเงิน 3 ช่องทาง เชื่อมเหลืองน้ำเงิน ไม่เสียค่าแรกเข้า

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ระบุว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.)  เตรียมจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์และเก็บค่าโดยสาร ทั้ง 23 สถานี เวลา 06.00-24.00 . ตั้งแต่วันที่ 3 .. 2566 เป็นต้นไป

สำหรับรถไฟสายสีเหลือง มีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ทั้งนี้ ผู้สูงอายุจะได้รับส่วนลด 50% หรือเริ่มต้น 8 บาท สูงสุด 23 บาท ทั้งบัตร rabbit, บัตรโดยสารประเภทเที่ยวเดียว และสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะที่คนพิการ สามารถเดินทางฟรี โดยสามารถออกตั๋วโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้ 3 วิธี ดังนี้ 1.บัตรโดยสารประเภทเที่ยวเดียว (Single Journey Card) โดยออกบัตรได้ที่เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสาร หรือ ติดต่อเจ้าหน้าที่ ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ภายในสถานี ทั้งนี้ กรณีผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถนำบัตรประชาชนติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อออกบัตรโดยสารประเภทเที่ยวเดียว ได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร 2.บัตรโดยสารประเภทเติมเงิน (บัตรแรบบิท)

3. บัตร EMV Contactless โดยใช้บัตรเครดิตวีซ่า (VISA) หรือมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ของธนาคารใดก็ได้ รวมถึงบัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทย บัตรเดบิตของธนาคารยูโอบี และบัตรเดบิต Play Card (สมัครผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังค์) ที่มีสัญลักษณ์ Contactless Payment บนหน้าบัตรหรือหลังบัตร แตะเข้าและแตะออกระบบรถไฟฟ้าที่จุดให้บริการเครื่อง EDC บริเวณประตูพิเศษ (Swing Gate) ได้

โดยมีแผนจะขยายจุดให้บริการเพิ่มเติมให้ครบทุกประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ในลำดับถัดไป ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง–MRT สายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ที่สถานีลาดพร้าว และชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV Contactless ใบเดียวกัน จะได้รับส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบหากเดินทางเชื่อมต่อภายในระยะเวลา 30 นาที

ขณะเดียวกัน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมออกบูธบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับบัตร EMV Contactless และรับสมัครบัตรเดบิต Krungthai TranXit Debit Card และบัตรเดบิตUOB TMRW ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) ในวันที่ 3 .. 2566 นี้

นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถนำรถยนต์มาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ได้ที่อาคารจอดรถสถานีลาดพร้าว และอาคารจอดรถสถานีศรีเอี่ยม โดยคิดอัตราค่าจอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ดังนี้

  • อาคารจอดรถสถานีลาดพร้าว คิดอัตราค่าจอดรถยนต์ 2 ชั่วโมง 15 บาท (กรณีไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า ชั่วโมงละ 50 บาท)
  • อาคารจอดรถสถานีศรีเอี่ยม คิดอัตราค่าจอดรถยนต์ ชั่วโมงละ 5 บาท (กรณีไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า ชั่วโมงละ 20 บาท)