ดีเดย์! 12 มิ.ย.นี้ ‘สายสีเหลือง’ ขยายเวลาเปิดทดลองใช้ฟรี 6 โมงเช้า-3 ทุ่ม พ่วงวิ่งยาวให้บริการถึง ‘สถานีภาวนา’ ด้าน ‘บิ๊กตู่’ กดปุ่มเปิดทางการตลอดสาย 19 มิ.ย. 66

ดีเดย์! 12 มิ..นี้ โมโนเรลสายสีเหลือง จ่อขยายเวลาเปิดทดลองให้บริการฟรีหัวหมากสำโรงเป็น 6 โมงเช้า-3 ทุ่ม พร้อมเปิดเพิ่มถึงสถานีภาวนา รวม 22 สถานี ด้านบิ๊กตู่เตรียมกดปุ่มเปิดให้บริการตลอดสาย 23 สถานี 19 มิ.. 66

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ตามที่บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (โมโนเรล) ช่วงลาดพร้าวสำโรง ได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในระยะแรกฟรีจำนวน 13 สถานี ช่วงหัวหมากสำโรง ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 . เมื่อวันที่ 3 มิ.. 2566 นั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะพิจารณาร่วมกับ EBM ในวันที่ 9 มิ.. 2566 นี้ เพื่อประเมินผลการเปิดให้บริการครบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น คาดว่า จะขยายระยะเวลาเปิดให้บริการเป็นเวลา 06.00-21.00 . ตั้งแต่วันที่ 12 มิ..นี้ และจะขยายจำนวนสถานีเปิดให้บริการเพิ่มเป็น 22 สถานี หรือจากสถานีภาวนาสถานีสำโรง เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับการเดินทางของประชาชนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จะต้องรอข้อสรุปในการประชุมวันที่ 9 มิ..นี้ อีกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุต่อว่า ในวันที่ 19 มิ.. 2566 เวลาประมาณ 10.00 . จะจัดให้มีพิธิเปิดโครงการฯ โดยจะเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการตลอดสาย ครบ 23 สถานี ตั้งแต่ลาดพร้าวสำโรง อย่างเป็นทางการโดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร (กม.) เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 23 สถานี โดยมีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว มีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้568 คน/ขบวน หรือ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว

ทั้งนี้ สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี(สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)