สิ้นสุดการรอคอย! เปิดใช้ ‘โมโนเรล’ สายสีเหลือง ดีเดย์ 3 มิ.ย.นี้ นั่งฟรี 13 สถานี 9 โมงเช้า-2 ทุ่ม รองรับ 568 คน/ขบวน

เตรียมตัวให้พร้อม! ดีเดย์พรุ่งนี้ (3 มิ.. 66) เปิดให้ประชาขนทดลองนั่งฟรีโมโนเรลสายสีเหลือง ประเดิม 13 สถานีหัวหมากสำโรงเวลา 9 โมงเช้า-2 ทุ่ม ความถี่ 10 ขบวน/นาที รองรับผู้โดยสาร 568 คน/ขบวน-1.7 หมื่นคน/ชม. ชี้ประเมินผลทดลอง 1 สัปดาห์ ก่อนขยายเปิดครบ 23 สถานีต่อไป

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.. 2566) บริษัทฯ จะทำการเปิดทดลองการเดินรถในบางช่วงของโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรงจากสถานีหัวหมาก (YL11) (เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีหัวหมาก) ถึงสถานีสำโรง (YL23) (เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสุขุมวิท สถานีสำโรง) รวมทั้งสิ้น 13 สถานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00-20.00 . และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที/ขบวน ซึ่งการเปิดทดลองให้บริการเป็นบางช่วง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ภายหลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการประเมินร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี สำหรับ 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่สถานีศรีกรีฑา (YL10) ถึงสถานีลาดพร้าว (YL01) จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไปโดยทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะทดลองให้บริการฟรีประมาณ 1 เดือน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร (กม.)/ต่อชั่วโมง (ชม.) ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร และมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน/ขบวน หรือ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว

ทั้งนี้ สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี(สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเปิดทดลองการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.. 2566 เป็นต้นไปนั้น ประชาชนที่ต้องการทดลองใช้บริการฟรี สามารถขึ้นไปรับบัตรโดยสารได้ทั้ง 13 สถานี หรือสามารถใช้บัตรแรบบิต และบัตรEMV ได้ทันที โดยระบบจะไม่หักเงินในการใช้บริการ สำหรับระยะเวลาการเดินทางตั้งแต่สถานีหัวหมากสถานีสำโรงใช้ระยะเวลาประมาณ 32 นาที/เที่ยว และหากเปิดให้บริการครบ 23 สถานี ตลอด เส้นทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) จะใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาที/เที่ยว

สำหรับ 13 สถานีนั้น ได้แก่ สถานีหัวหมาก สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวง .9 สถานีศรีอุดม สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีลาซาล สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีด่าน สถานีศรีเทพา สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีหัวหมาก จะจำกัดให้ประชาชนใช้เฉพาะทางเข้าออกที่ 2 (สี่แยกพัฒนาการ) และทางเข้าออกที่ 3 (ซอยศรีนครินทร์ 16) ที่มีความพร้อมก่อน

ขณะเดียวกัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนใน .สมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ

ทั้งนี้ มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร (กม.) เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 23 สถานี โดยมีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว