เคาะแล้ว! ค่าจอดรถ ‘สถานีกลางฯ’ ฟรี 30 นาทีแรก จอดเกินคิด ชม.ละ 20 บาท ค้างคืน 300 บาท ส่งโปรฯ ลด50% คาดเปิดใช้ 12 มิ.ย.นี้

การรถไฟฯสรุปค่าจอดรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ชั้นใต้ดิน รองรับรถยนต์กว่า 1,700 คัน จอดฟรี 30 นาทีแรก เกินจากนั้นคิด ชม.ละ 20 บาท หากเหมาจ่ายรายวัน 300 บาทรายเดือน 1,500 บาท เร่งชงผู้ว่ารถไฟฯ เคาะไฟเขียว คาดเปิดใช้ทางการ 12 มิ..นี้ อัดโปรฯ ส่วนลด 50% สำหรับผู้ใช้สายสีแดงรถไฟทางไกลซื้อตั๋วจองตั๋ว

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า เมื่อวานนี้ (23 .. 2566) ที่ประชุมคณะทำงานโครงการจ้างเหมาบริหารจัดการและจัดเก็บรายได้จากพื้นที่ส่วนของลานจอดรถที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยมีนายสุจิตต์เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการการรถไฟฯ เป็นประธาน มีมติสรุปอัตราค่าบริการลานจอดรถชั้นใต้ดิน (ชั้น B1) ตามผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาฯ ได้แก่ 30 นาทีแรกจอดฟรี หากจอดเกิน 30 นาทีแรกจนถึง 14 ชั่วโมง คิดราคาชั่วโมงละ20 บาท หากเกิน 14 ชั่วโมง จะคิดเหมาจอดเป็นรายวันอยู่ที่ราคาวันละ 300 บาท และอัตราเหมาจอดแบบรายเดือนอยู่ที่เดือนละ 1,500 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมเตรียมสรุปอัตราค่าจอดรถดังกล่าว เสนอไปยังนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟฯ พิจารณาเห็นชอบก่อนที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และมีผลประกาศใช้ต่อไป โดยในเบื้องต้นกำหนดไว้ว่า จะเปิดใช้บริการลานจอดรถชั้นใต้ดินของสถานีกลางฯ และเก็บค่าจอดรถอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มิ.. 2566

ขณะเดียวกัน เพื่อจูงใจให้มีผู้เข้ามาใช้บริการลานจอดรถฯ มากขึ้น จากการหารือร่วมกับผู้ได้รับสัมปทานฯ คือกิจการค้าร่วม ไอไอ ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เตรียมจัดโปรโมชั่นส่วนลด 50% สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง, รถไฟทางไกล, ซื้อตั๋วรถไฟ และจองตั๋วรถไฟในวันนั้นๆ โดยนำหลักฐานการเดินทางมาแสดง ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าว มีระยะเวลา 12 เดือน กล่าวคือ หากจอดรถฯ ในช่วง 1-14 ชั่วโมง (เกิน 30 นาที) จ่ายชั่วโมงละ 10 บาท, เหมาจ่ายรายวัน 150 บาท

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ ระบุต่อว่า สำหรับลานจอดรถชั้นใต้ดินของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พื้นที่ 5.85 หมื่นตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนรถยนต์กว่า 1,700 คัน แบ่งออกเป็น 2 Hall ได้แก่ พื้นที่จุดจอดรถ Hall 1 สำหรับผู้ใช้บริการ รถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และพื้นที่จุดจอดรถ Hall 2 สำหรับผู้ใช้บริการ รถไฟทางไกล ซึ่งจุดจอดรถทั้ง Hall 1 และ Hall 2 นั้น จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการแก่ประชาชนที่มาใช้บริการ อาทิ ห้องน้ำ บันไดเลื่อน และลิฟต์

ทั้งนี้ ในส่วนของกิจการค้าร่วม ไอไอ ในฐานะผู้ได้รับสัมปทานการพัฒนาพื้นที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ผ่านการประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ชนะราคาอยู่ที่ 126.55 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) จากราคากลาง 128 ล้านบาท โดยได้รับสัมปทานระยะเวลา 36 เดือน หรือ 3 ปี เริ่มสัญญาตั้งแต่วันที่ 9 .. 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อครบตามกำหนดสัญญาแล้ว การรถไฟฯ จะเปิดประมูลใหม่ เพื่อหาผู้ได้รับสัมปทานต่อไป