รฟม.ชี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ยังต้องแก้ไขระบบตามเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย รอกำหนดเปิดให้บริการ ส่วน ‘สีชมพู’ เลื่อนเปิดให้ใช้ตลอดเส้นทางไปเป็น มิ.ย. 67

รฟม. กางไทม์ไลน์รถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าวสำโรงระบุยังไม่ฟันธงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อใด ชี้รอผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลก่อน ส่วนสายสีชมพูแครายมีนบุรีเลื่อนเปิดให้บริการ เผยทดลองเดินรถ .. 67 เปิดครบตลอดเส้นทาง มิ.. 67 หลุดแผนเดิมเปิดบางช่วง ..นี้ ครบ 34.5 กม. ภายในสิ้นปีนี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ

ทั้งนี้ จำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะสามารถเสนอให้ รฟม. พิจารณาการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน

 

โดยหากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ใน .. 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายใน มิ.. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการดังกล่าว ระบุไว้ว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบใน มิ.. 2566 โดยค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14-42 บาท เมื่อรวมกับค่าดัชนีผู้บริโภค (CPI) ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาท

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู จะเปิดให้บริการเป็นบางช่วงก่อน หรือช่วงสถานีมีนบุรีสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติในช่วง .. 2566 ก่อนเปิดให้บริการตลอดเส้นทางได้ภายในปลายปี 2566 ซึ่งค่าโดยสารเริ่มต้น 14-42 บาท รวมกับ CPI ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-46 บาท อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาและขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เปิดให้บริการในขณะนั้นด้วย