ปิดจ๊อบ! ขยายถนน 4 เลน ทล.4051 สายสตูล-ท่าเรือเจ๊ะบิลัง จ.สตูล หนุนการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน

ทางหลวงอัดงบ 166 ล้าน ขยายถนน 4 เลน ทล.4051 สายสตูลท่าเรือเจ๊ะบิลัง แล้วเสร็จ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หนุนการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 4051 เป็นทางหลวงสายรองที่ประชาชนใช้คมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงพื้นที่จากแยกทางหลวงหมายเลข 406 ไปท่าเทียบเรือเจ๊ะบิลัง และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสตูล เดิมมีขนาด 2 ช่องจราจร ปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมใช้เดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นและไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

ทั้งนี้ สำนักก่อสร้างทางที่ 1 จึงได้ทำการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 4051 สายสตูลท่าเรือเจ๊ะบีลัง .เมือง.สตูล มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ กม. 3+400 ถึง กม. 11+900 รวมระยะทางทั้งหมด 8.5 กิโลเมตร (กม.) โดยใช้งบประมาณ 166.39 ล้านบาท โดยโครงการฯ มีลักษณะเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร (ไปกลับ) ผิวทางเป็นแอสฟัลท์คอนกรีตปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ กว้างช่องละ 3.50 เมตร แบ่งการจราจรโดยแบริเออร์คอนกรีต มีการก่อสร้างสะพาน จำนวน 2 แห่ง รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและไฟกระพริบบนทางหลวง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวกในการคมนาคมระหว่างตัวเมืองสตูลไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ .สตูล และท่าเรือเจ๊ะบิลังได้รวดเร็ว สนับสนุนการท่องเที่ยว สร้างรายได้แก่ประชาชน ส่งผลให้เศรษฐกิจท้องถิ่นและประเทศดีขึ้น ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม ทล.ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตามวิถีชีวิตใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุโปรดใช้ความระมัคระวังในการใช้เส้นทาง เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้ทาง หากต้องการสอบถามสภาพเส้นทางจราจรหรือขอความช่วยเหลือต่าง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 (โทรฟรีทุก ตลอด 24 ชั่วโมง)