เลื่อน! เปิดใช้มอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่-กาญฯ’ เป็นปี 66 หลังติดปัญหาเวนคืนที่ดิน

พิษ! เวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีอืด เลื่อนเปิดให้บริการไปปี 66 พร้อมลุ้น ครม.ลุงตู่ ไฟเขียว “นครปฐม-ชะอำ” 7.9 หมื่นล้าน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาทว่า ในขณะนี้โครงการดังกล่าวล่าช้ากว่าแผน ซึ่งอาจต้องเลื่อนเวลาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเป็นปี 2566 เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดิน ที่ในปัจจุบันการเวนคืนที่ดินของโครงการฯ ดำเนินการไปแล้วประมาณ 1,000 แปลงจากทั้งหมด 4,000 แปลง อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้อยู่ระหว่างรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาอนุมัติงบเวนคืนเพิ่มประมาณ 8,000 ล้านบาท

นายอานนท์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม – ชะอำ (M8) ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาทนั้น ทล.ตั้งเป้าที่จะเสนอขอรับการอนุมัติจาก ครม.ให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ขณะที่ การเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตรนั้น คาดว่าจะเปิดทดลองให้วิ่งในช่วงปลายปี 2564 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2565