บริการขนส่งผู้โดยสาร ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ หนุนธุรกิจ ‘หนองคาย’ คึกคัก

“หนองคาย” ร่วมแบ่งปันความสุขช่วง “เทศกาลสงกรานต์” 2566 กับ สปป.ลาว หลังรถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดน ชี้เป็นวันเทศกาลที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับไทย-สปป.ลาว

จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากในภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นเริ่มได้รับการสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเกี่ยวกับบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ไม่ได้สร้างความแปลกใจต่อผู้บริหารโรงแรมใน จ.หนองคาย เนื่องจากพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยหลั่งไหลข้ามพรมแดนในช่วงวันหยุด เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทางรถไฟจีน-ลาว นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อ ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา

ชาวไทยจะเดินทางมาหนองคายเพื่อสอบถามวิธีขึ้นรถไฟจีน-สปปลาว บางครั้งเรามีลูกค้าเยอะเกินกว่าจะให้บริการได้ อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจ ซึ่งจะเอื้ออำนวยให้เกิดความร่วมมือมากขึ้น” จิรนันท์ กล่าว

จิรนันท์ กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะพักค้างคืนใน จ.หนองคาย ก่อนเดินทางไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ห่างราว 20 กิโลเมตร (กม.) โดยแผนการเดินทางนี้ ช่วยกระตุ้นธุรกิจโรงแรมของตน และภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ต้องการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน เชื่อว่า ทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ยังเป็นเส้นทางมิตรภาพที่เชื่อมไทย จีน และ สปป.ลาว แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนที่เพิ่มขึ้น

ด้านมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ตนหวังว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมา สปป.ลาว จะเดินทางมาท่องเที่ยวต่อใน จ.หนองคาย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของไทย โดย จ.หนองคายกำลังเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงจัดเตรียมการขนส่งและพนักงานที่พูดภาษาจีนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจใน จ.หนองคายได้รับประโยชน์จากทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการจ้างงานและนำพาโอกาสใหม่ๆ มาสู่ชุมชนธุรกิจท้องถิ่น โดยในส่วนของการลงทุนใน จ.หนองคายเพิ่มขึ้น และรัฐบาลไทยพยายามยกระดับโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่น ขณะเดียวกันทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ยังเป็นเส้นทางขนส่งอีกสายของไทยในการเข้าถึงตลาดจีนอันกว้างใหญ่ด้วย

ขณะที่ วิทวัส ปลื้มรัมย์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร 1 กล่าวว่า การขนส่งสินค้าระหว่างจีน สปป.ลาว และไทยในอดีต ต้องใช้เวลานานกว่าปัจจุบัน เพราะสภาพถนนย่ำแย่ แต่ทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ได้ลดระยะเวลาเหลือราว 10 ชั่วโมง ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งสินค้าจำพวกผลไม้ที่ต้องอาศัยการจัดส่งอันรวดเร็ว

ภาพประกอบ: (แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านฉลองเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดหนองคาย วันที่ 13 เม.ย. 2566)
(แฟ้มภาพซินหัว : จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล (ขวา) ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ณ โรงแรมที่เธอเป็นผู้บริหารในจังหวัดหนองคาย วันที่ 14 เม.ย. 2566)
(แฟ้มภาพซินหัว : ถนนริมแม่น้ำโขงในจังหวัดหนองคาย วันที่ 12 เม.ย. 2566)