“ม.มหิดล”เปิดรายวิชาขนส่งยั่งยืนออนไลน์ สู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs โลก

โลกที่กำลังมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) แห่งสหประชาชาติ ภายใน 7 ปีข้างหน้า จะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับ “การใช้” และ “การดูแลรักษา” ที่ดีต่อโลกเพื่อคนรุ่นหลัง

อาจารย์ ดร.นทชัย วงษ์ชวลิตกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาระบบขนส่งทางราง กลุ่มสาขาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการพยายามทำให้คนรุ่นใหม่เกิดความเข้าใจ และแนวคิดที่จะทำให้ “การขนส่ง” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชีวิตมนุษย์เกิดความยั่งยืน

จึงได้ริเริ่มเปิดสอนรายวิชานานาชาติออนไลน์ “Sustainable Transportation” ทาง MUx สำหรับผู้สนใจจากทั่วโลก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งได้สอดแทรกความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม จากการจัดการขนส่งด้วยความรับผิดชอบในทุกบทเรียน และที่น่าสนใจ คือ การสอนวิธีคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Carbon Footprint Calculator) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งให้กับการประกอบการที่เกี่ยวข้องได้ต่อไป

นอกจากนี้ ผู้เรียนยังจะได้เรียนรู้หลัก “A-S-I” ซึ่งเป็นข้อควรคำนึงในการเดินทางที่ใช้กันทั่วโลก คือ “Avoid” หลีกเลี่ยงการเดินทางที่จะทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก “Shift” เลือกโหมดการเดินทางที่เหมาะสม และ “Improve” ปรับปรุงการเดินทาง ด้วยการเลือกใช้พลังงานทดแทนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนจะได้ฝึกคิดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา จากโจทย์ที่ใช้ฝึกวางแผนและออกแบบการเดินทางและขนส่งเพื่อความยั่งยืน

รวมทั้ง จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์กรซึ่งมีบทบาทที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์โลกด้าน “ขนส่งสีเขียว” ได้โดยไม่ตกเทรนด์ อาทิ “NDCs – Nationally Determined Contributions” ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการมีส่วนร่วมของประเทศภาคี ที่ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วางแผน และรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกเครือข่าย

และเมื่อกล่าวถึงการวางระบบขนส่งทางรางในกรุงเทพฯ อาจารย์ ดร.นทชัย วงษ์ชวลิตกุล มองว่าเหมือนมี “กระดูกสันหลัง” ที่สร้างขึ้นอย่างแข็งแรงไว้พร้อมแล้ว อนาคตจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับ “การใช้” และ “การดูแลรักษา” เพื่อส่งต่อคุณภาพชีวิต และจิตสำนึกที่ดีต่อโลก สู่คนรุ่นหลังต่อไป

ลงทะเบียน พร้อมรับ E-certificate จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ https://mux.mahidol.ac.th