เปิดพิกัด! ‘ถนนสายดอกตะแบก’ สีชมพูสุดโรแมนติก บน ถ.พหลโยธิน 2 สายทาง ระยะทางกว่า 65 กม.

กรมทางหลวงเปิดพิกัดถนนสายดอกตะแบกสีชมพูอมม่วงบานสะพรั่งช่วง มี..-เม..นี้ บนถนนพหลโยธิน” 2 สายทาง กว่า 65 กม. เติมสีสันให้สวยงาม 2 สองข้างทางหลวง มุ่งเน้นพัฒนาระบบคมนาคมสะดวกปลอดภัย พร้อทส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อเข้าสู่ช่วง มี..-เม.. เป็นประจำทุกปี ต้นตะแบกที่ทล.ได้ดำเนินการปลูกเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางหลวง ได้ออกดอกบานสะพรั่งเป็นสีชมพูม่วง ทั้ง 2 ข้างทางสร้างความร่มรื่นสวยงามแก่ผู้ใช้ทางเป็นอย่างมากจนต้องเก็บภาพความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก พิกัดดอกตะแบกบนทางหลวงหมายเลข 1 หรือ ถนนพหลโยธินมี 2 สายทาง ดังนี้

  1. ตอน ตากแม่เชียงรายตอนบน อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงตากที่ 1 ระหว่าง กม.525+600-กม.560+500 ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร (กม.) อยู่ในพื้นที่ .ไม้งาม กับ .ตากออก .เมืองตาก .ตากนอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าวยังมีความสำคัญสามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดลำปาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ได้แก่ เขื่อนภูมิพล และพระธาตุบ้านตาก
  2. ตอนแยกประตูชัยพาน อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงพะเยา ช่วง กม.ที่ 839+000-กม. 869+000 ระยะทางกว่า 30 กม. ริมถนนพหลโยธินในพื้นที่ระหว่าง .เมืองพะเยา จนถึง .แม่ใจ .พะเยา

สำหรับต้นตะแบกเป็นไม้ยืนต้นกึ่งผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงได้ประมาณ 15-35 เมตร เรือนยอดเป็นรูปเจดีย์ต่ำๆ แตกกิ่งก้านสาขาออกรอบต้น เกลี้ยงดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่งโค้งชูเหนือเรือนยอด ดอกบานวันแรกสีม่วงอมชมพู ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีขาว ทนแล้ง นิยมปลูกริมถนนทางเดิน

ทั้งนี้ ทล.ขอความร่วมมือประชาชนโปรดจอดรถบริเวณสองข้างทางอย่างระมัดระวังระหว่างทำการถ่ายภาพ เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงไม่เป็นการกีดขวางการจราจรบนทางหลวง เดินทางอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติตามชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุเพื่อความสะดวกปลอดภัยของผู้ร่วมทาง หากต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจรหรือขอความช่วยเหลือต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี ทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.