‘อิมแพ็ค’ ขานรับนโยบาย สธ. เข้าร่วม ‘มหกรรมประเทศไทยหวานแค่ไหนพอ’

อิมแพ็คขานรับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมงานมหกรรมประเทศไทยหวานแค่ไหนพอส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มลดหวานสู่ประชาชน

นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงานมหกรรมประเทศไทยหวานแค่ไหนพอว่า งานแสดงสินค้าฯ ดังกล่าว ได้นำเสนอเครื่องดื่มหวานน้อย 5% และเมนูชูสุขภาพ อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ Healthier Choice”

ทั้งนี้ ภายในงานยังได้จัดอภิปรายการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการลดการบริโภคหวานในประเทศไทย โดยมี สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอสถานการณ์และอุบัติการณ์โรคที่เกิดจากการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไป ทางกรมอนามัยและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงนโยบายและมาตรการการจัดการเพื่อการปรับพฤติกรรมลดการบริโภครสหวาน

ขณะเดียวกัน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สภาอุตสาหกรรมอาหารแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน และผู้ประกอบการ แบรนด์ อินทนิล ร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์แนวโน้มการสั่งเครื่องดื่มหวานน้อยของประชาชน ปิดท้ายกับบทบาทการส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มลดหวานสู่ประชาชน โดยทาง อิมแพ็ค ในฐานะผู้ให้บริการจัดเลี้ยง อิมแพ็ค เคเทอริ่ง ผู้บริหารร้านอาหารในเครือกว่า 19 แบรนด์รวม 30 ร้าน

นอกจากนี้ อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค แอท ครัวอนามัย ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่ต้นแบบในการนำเสนอเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าโรงอาหารกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดบริการวันจันทร์ถึงศุกร์เวลา 07.00-15.00 . ซึ่งขณะนี้มีเมนูชูสุขภาพที่ผ่านการรับรองและจำหน่ายแล้ว ได้แก่ 1.สลัดผักเต้าหู้ต้มซีอิ๊ว และน้ำสลัดเต้าหู้ 2.ข้าวกล้องหน้าหมูอบยอดคะน้า 3.ข้าวกล้อง น้ำพริกพริกไทยอ่อน และอกไก่สมุนไพร ส่วนเครื่องดื่มหวานน้อย 5% เป็นเมนูน้ำอัญชัญช่อดอกมะพร้าว อีกทั้งยังมีเมนูทานเล่น เช่น เมนูเครปเพื่อสุขภาพ เมนูสลัดผักออร์แกนิกเมนูแซนวิส และเครื่องดื่มร้อน เย็น นานาชนิด สำหรับให้บริการลูกค้าอีกด้วย

ด้านนายศุภพิชญ์  โอภาสวิศัลย์ หัวหน้าเชฟครัวไทย ประจำ อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า จากความตั้งใจของผู้บริหารคุณพอลล์ กาญจนพาสน์ ที่ปลูกฝังให้กับชาวอิมแพ็คให้ความสำคัญกับลูกค้าเปรียบเสมือนเพื่อนที่เข้ามาทานอาหารในบ้านของเรา ต้องให้เขาได้รับประทานอาหารที่ดี และปลอดภัย การได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเมนูชูสุขภาพ เครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 ทำงานร่วมกันกับสำนักโภชนาการ กรมอนามัย

ทั้งนี้ ทำให้เชฟอิมแพ็ค ได้รับคำแนะนำเรื่องปริมาณหรือสัดส่วนของวัตถุดิบที่เหมาะสม เพื่อให้อาหารที่ปรุงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การลดปริมาณเครื่องปรุงรสในอาหารลง หรือการแนะนำปริมาณที่เหมาะสมของการบริโภคในหนึ่งมื้อ ซึ่งได้นำความรู้เหล่านี้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาเมนูอาหาร จนได้การรับรองว่าเป็นเมนูชูสุขภาพ

นอกจากนั้น ทีมเชฟอิมแพ็ค ยังให้ความใส่ใจเพิ่มเติมในทุกๆ รายละเอียดไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัตถุดิบทางเลือกเพื่อสุขภาพดี เช่น การเลือกใช้น้ำมันรำข้าวที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในการทำน้ำสลัด ผักในกล่องสลัดเป็นพืชผักเกษตรอินทรีย์ ในโครงการ อิมแพ็ค ฟาร์ม สร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการคิดเผื่อไปถึงปริมาณสารอาหารในแต่ละมื้ออาหาร เช่น สัดส่วนของสารอาหารประเภทโปรตีน เต้าหู้ในเมนูสลัด เพื่อที่ผู้บริโภคนอกจากจะมีความสุขกับรสชาติของอาหารที่อร่อยแล้ว ยังให้พลังงานเสริมเรี่ยวแรงเพียงพอในการทำภารกิจประจำวันด้วย

อีกทั้งในฐานะนักปรุงอาหาร เชฟได้เสริมเทคนิคพิเศษในการทำอาหารเข้าไปในเมนูอาหารหลายๆ เมนู เช่น เทคนิคการทำอาหารแบบ Slow cook ที่เป็นการประกอบอาหารด้วยอุณหภูมิต่ำ และใช้เวลานาน เพื่อดึงรสกลมกล่อม (อูมามิ) ธรรมชาติของวัตถุดิบออกมา ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้เครื่องปรุงรสในอาหารลง รวมถึงการใช้เทคนิคการปรุงอาหารแบบร่วมสมัย

รวมทั้งการ Sous Vide เพื่อการควบคุมคุณภาพเนื้อสัมผัส และรักษาคุณภาพทางโภชนาการของอาหารเอาไว้ให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ด้วยความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน อิมแพ็ค พร้อมสนับสนุนนโยบายและมาตรการลดการบริโภคหวานในประเทศไทย ของทางกระทรวงสาธารณะสุข พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มลดหวานสู่ประชาชน เสริมสร้างสุขภาพที่ดี