‘การรถไฟฯ’ แจง ส.ส.อภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงเปรียบเทียบ ‘ที่ดินเขากระโดง VS ที่ดินบ้านโพธิ์มูล’ ยันไม่เหมือนกัน

การรถไฟฯแจงกรณีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง” อภิปรายพาดพิงฯ ลงบันทึกบัญชีที่ดินบ้านโพธิ์มูลครบถ้วน แต่ไม่ลงบันทึกบัญชีที่ดินเขากระโดงทั้งที่มีคดีพิพาทกับชาวบ้าน ยันไม่เหมือนกัน ชี้ปมเขากระโดงยังอยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิของศาลปกครองกลาง

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า ตามที่พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาชาติ ได้อภิปรายเมื่อวันที่ 16 .. 2566 ที่ผ่านมา พาดพิงถึง รฟท. ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับที่ดินบ้านโพธิ์มูล .วารินชำราบ .อุบลราชธานี และที่ดินเขากระโดง .เมือง .บุรีรัมย์ 

ความว่าการรถไฟฯ ได้มีการลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 16 เรื่องที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย วันที่ 30 .. 2564 ระบุเกี่ยวกับ ที่ดินบ้านโพธิ์มูล .วารินชำราบ.อุบลราชธานี ไว้อย่างครบถ้วน ทั้งที่มีกรณีพิพาทอยู่กับชาวบ้านเช่นเดียวกันกับที่ดินบริเวณเขากระโดง แต่ไม่มีการลงบันทึกที่ดินบริเวณเขากระโดง ในทะเบียนสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 16

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงถึงข้อแตกต่างในการบันทึกบัญชีที่ดินดังกล่าว การรถไฟฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง กล่าวคือ ที่ดินบ้านโพธิ์มูล .วารินชำราบ .อุบลราชธานี การรถไฟฯ ได้ดำเนินการนำลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 16 รายงานรายละเอียดและมูลค่าสินทรัพย์ถาวร  วันที่ 30 .. 2564 ดังนี้

ลำดับที่ 252 ที่ดินในย่านการรถไฟฯ บ้านโพธิ์มูล .อุบลราชธานี 202.500ไร่ (326,000 ตร..) ขึ้นบัญชี 1 .. 2494

ลำดับที่ 630 ที่ดินนอกย่านการรถไฟฯ บุ่งหวายโพธิ์มูล 22.25 ไร่ (35,600 ตร..) ขึ้นบัญชี 1 .. 2494

หลังจากนั้น ได้มีประชาชนออกโฉนด .ธาตุ .วารินชำราบ .อุบลราชธานี  เมื่อปี ..2537 ซึ่งเป็นการออกเอกสารสิทธิทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟฯ ภายหลังจากที่การรถไฟฯ ได้ลงรายงานรายละเอียดและมูลค่าสินทรัพย์ถาวรของการรถไฟฯ ตั้งแต่วันที่ 1 .. 2494 แล้ว ซึ่งปัจจุบัน ศาลจังหวัดอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 มิ.. 2565 ให้เพิกถอนโฉนด และให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากที่ดินของการรถไฟฯ แล้ว 

สำหรับที่ดินบริเวณเขากระโดง .เมือง .บุรีรัมย์ ที่มีปัญหาการโต้แย้งกรรมสิทธิ์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิที่ศาลปกครองกลาง จึงยังไม่สามารถลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 16 ได้

ดังนั้น ที่ดินบ้านโพธิ์มูล .วารินชำราบ .อุบลราชธานี ที่พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาชาติ นำมากล่าวอ้างนั้น ศาลจังหวัดอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนโฉนด และให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากที่ดินของการรถไฟฯ แล้ว 

ทั้งนี้ จึงไม่ได้มีลักษณะ หรือกรณีเช่นเดียวกับที่ดินบริเวณเขากระโดง ที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิที่ศาลปกครองกลาง โดยเมื่อกระบวนการพิสูจน์สิทธิเสร็จสิ้น จึงจะสามารถดำเนินการจัดทำบันทึกรายการทรัพย์สิน ตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 16 ต่อไป