‘ปณด ‘ผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางถนน ISO 39001 : 2012

บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) ในฐานะผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ตระหนักถึงความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นสำคัญ โดยในปี 2566 บริษัทได้ดำเนินการจัดทำมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางถนนด้วยการและได้รับรองมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางถนน ISO 39001 : 2012  เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566

โดยการขอการรับรองระบบ ISO นี้สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน และอุดมการณ์ 4 คือ การถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในเรื่องความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพนักงานและประชาชนทั่วไปเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งมีแนวทางการดำเนินการจำแนกองค์ประกอบหลัก ๆ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การบริหารจัดการ “คน” (Driver Management) การบริหารจัดการ”รถ” (Vehicle Management) การบริหารจัดการ “ถนน” (Journey Management) การบริหารจัดการ “การตอบโต้เหตุฉุกเฉิน” (Emergency Response)

นาย พีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการปณด เชื่อมั่นว่า ระบบ ISO 39001 : 20012 นี้ จะเพิ่มศักยภาพให้ระบบบริหารความปลอดภัยของบริษัทฯได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล และส่งเสริมการให้บริการขนส่งมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เนื่องจากได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนมาตรการที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยทางถนนในปี 2558

ทั้งนี้ระบบ ISO 39001 คือ ระบบการจัดการความปลอดภัยด้านจราจรทางถนน (Road Traffic Safety Management System : RTSMS) เพื่อให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบการจราจรทางถนนลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นทั้งจากชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุการชนทางถนนโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานความปลอดภัยด้านจราจรทางถนน และ เพื่อรับรองตัวเองในความสอดคล้องกับนโยบายความปลอดภัยด้านจราจรทางถนน ซึ่งแนวทางในการจัดทำระบบการจัดการความปลอดภัยด้านจราจรทางถนน ประกอบด้วย การทำความเข้าใจระบบ (Understanding) การจัดทำระบบ (Implementing) การขอรับรองระบบ (Getting Certified) และ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continue Improvement)

ที่ผ่านมา บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ได้ยึดมั่นในบริการที่มีคุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล เป็นสำคัญ โดยได้ผ่านการตรวจประเมินต่ออายุและรับรองมาตรฐาน ทั้งระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001: 2015 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001: 2015 รวมถึงหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในระบบการจัดเก็บและจัดส่งยา (GSP/GDP) รวมถึงได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก หรือ Q Mark