‘ทางหลวง’ เข็นโปรเจกต์สร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง 1.3 แสนล้าน เสนอ ‘คมนาคม-ครม.’ ไฟเขียวภายในปีนี้

ทางหลวงเข็นโปรเจกต์สร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง มูลค่า 1.3 แสนล้าน ชงคมนาคมครม.” ไฟเขียวภายในปี 66 เร่งสรุปรูปแบบนครปฐมชะอำประเดิมสร้างเฟสแรกนครชัยศรีปากท่อระยะทาง 61 กม. ส่วนบางขุนเทียนบางบัวทอง” & “รังสิตบางปะอินคาดเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้ ตอกเสาเข็มปี 68 เปิดให้บริการภายในปี 71

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 (M8) สายนครปฐมชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร (กม.) ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการดำเนินการโครงการฯ โดยในเบื้องต้นแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ช่วงนครชัยศรีปากท่อ ระยะทาง 61 กม. และช่วงที่ 2 ช่วงปากท่อชะอำ 48 กม. โดยจะนำร่องช่วงที่ 1 ช่วงนครชัยศรีปากท่อก่อน เนื่องจากมีความพร้อมในการดำเนินการ และเพื่อให้เกิดการดำเนินการที่รวดเร็วมากขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าว จะใช้วงเงินลงทุนรวม 43,227.16 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง 29,156 ล้านบาท ค่างานระบบ 1,783.29 ล้านบาท และค่าเวนคืน 12,287.87 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมาพิจารณาหาแหล่งเงินในการก่อสร้างว่า จะใช้งบประมาณแผ่นดินส่วนหนึ่ง หรือใช้เงินกู้

ทั้งนี้ คาดว่า จะสรุปรูปแบบการดำเนินการได้ภายในปี 2566 จากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบอนุมัติโครงการต่อไป หาก ครม. อนุมัติแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการเรื่องการเวนคืน และการหาแหล่งเงิน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีครึ่ง และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

ช่วงที่ 1 ช่วงนครชัยศรีปากท่อ 61 กม. จุดเริ่มต้นโครงการต่อเชื่อมกับ M81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี ที่บริเวณทางแยกต่างระดับนครชัยศรี .นครชัยศรี .นครปฐม สิ้นสุดเชื่อมต่อมายังทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนธนบุรีปากท่อ) .ปากท่อ .ราชบุรี

ช่วงที่ 2 ปากท่อชะอำ ระยะทาง 48 กม. จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับช่วงที่ 2 บริเวณทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนธนบุรีปากท่อ) .ปากท่อ สิ้นสุดเชื่อมต่อมายังถนนเพชรเกษม .ท่ายาง .เพชรบุรี ปัจจุบันอยู่ระหว่างหาแนวทางในการดำเนินการ

สำหรับโครงการ M8 เป็นเส้นทางที่ ทล. พยายามผลักดัน เพราะเป็นการมอเตอร์เวย์เส้นทางใหม่ เพราะจะช่วยระบายการจราจรทางด้านตะวันตกของกรุงเทพฯ ปัจจุบันเมืองขยายตัวมาก จึงจำเป็นที่จะมีเส้นทางใหม่ลงอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังพื้นที่ภาคใต้ และแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม2) ด้วย

*** กางแผนมอเตอร์เวย์ M9 & M5 ***

แหล่งข่าวจาก ทล. กล่าวต่อถึงความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (M9) สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) ช่วงบางขุนเทียนบางบัวทอง ระยะทางประมาณ 35.85 กม. วงเงิน 56,035 ล้านบาทว่า โครงการฯ ได้ผ่านความเห็นจากคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการPPP) แล้ว ปัจจุบัน ทล.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และ ครม. พิจารณาเห็นชอบหลักการของโครงการฯ คาดว่าจะสามารถเสนอได้ภายในปี 2566

หลังจากนั้น ทล. จะตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เพื่อดำเนินการจัดทำร่างเอกสารประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (RFP) คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในสิ้นปี 2566 ได้ตัวผู้ชนะประมูลภายในปี 2567 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาและดำเนินการก่อสร้าง ภายในปี 2568 ระยะเวลาก่อสร้างกว่า 3 ปี เปิดให้บริการประมาณปี 2571

ขณะที่ รูปแบบการลงทุนของโครงการฯ จะใช้รูปแบบการร่วมลงทุน PPP Netcost โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานระบบและจัดเก็บค่าผ่านทาง (O&M) ขณะที่ภาครัฐจะเป็นผู้ดำเนินการเวนคืนที่ดิน อายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี

สำหรับแนวเส้นทางโครงการ M9 มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์หมายเลข9 ด้านทิศใต้, ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 82 สายบางขุน เทียนบ้านแพ้ว และทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนองวงแหวน รอบนอกกรุงเทพมหานครแนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศเหนือ ผ่านทางรถไฟสายแม่กลอง

นอกจากนี้ มีทางขึ้นลง พระราม 2 ทางขึ้นเชื่อมกับถนนเอกชัย ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนเพชรเกษม ถนนพรานนกพุทธมณฑลสาย 4 ถนนบรมราชชนนี ทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร และถนนนครอินทร์ รวมทั้งมีทางแยกต่างระดับบางใหญ่เชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี จากนั้นขนานไปกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ผ่านสถานีตลาดบางใหญ่ สถานีคลองไผ่ บางบัวทองและสิ้นสุดโครงการบริเวณห่างจากทางแยกต่างระดับบางปะอิน

แหล่งข่าวจาก ทล. กล่าวต่ออีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิตบางปะอิน (M5) ระยะทาง 22 กม. วงเงินลงทุน 31,375.95 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานโยธาและงานระบบ 31,303 ล้านบาท และค่าเวนคืน 72.95 ล้านบาทนั้น ปัจจุบัน ทล.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณา หากคณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้ว หลังจากนั้นจะเสนอต่อ ครม. พิจารณาเห็นชอบภายในปีนี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในปลายปี 2566 ได้ตัวผู้ชนะและลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนภายในปี 2567 หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2568 ระยะเวลาการก่อสร้าง 4 ปี และจะเปิดให้บริการปี 2571 โดยโครงการนี้ จะมีการลงทุนในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP Gross Cost)​ โดย ทล. จะเป็นผู้ลงทุนการก่อสร้างงานโยธา และจ้างเอกชนบริหารจัดการ อายุสัมปทาน 30 ปี

สำหรับโครงการโทลล์เวย์ ช่วงรังสิตบางปะอิน (M5)  มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับดอนเมืองโทลเวย์ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน บริเวณทางแยกต่างระดับรังสิต (ประมาณ กม.33+924 ของทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน) และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน (ประมาณ กม.1+800 ของทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับมอเตอร์เวย์ สายบางปะอินนครราชสีมา (M6) ครอบคลุมพื้นที่.คลองหลวง .ปทุมธานี และ .บางปะอิน .วังน้อย .พระนครศรีอยุธยา