เคาะแล้ว! บอร์ด ทอท. ไฟเขียว ‘กีรติ กิจมานะวัฒน์’ นั่งแท่นบิ๊ก ทอท. คุมแอร์พอร์ตไทย

บอร์ด ทอท. เคาะกีรติ กิจมานะวัฒน์นั่งบิ๊ก ทอท.คนใหม่ แทนนิตินัยครบวาระ 24 เม..นี้ หลังกวาด 95 คะแนนจาก 100 คะแนน คาดลงนามสัญญาแล้วเสร็จภายใน ..นี้ ด้านสราวุธประธานบอร์ดฝาก กอญ.คนใหม่เตรียมรับผู้โดยสารไฟลท์อินเตอร์ปี 66 พร้อมเร่งเครื่องเข้าบริหาร 3 สนามบินแทน ทย.

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. วันนี้ (18 .. 2566) โดยมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานบอร์ด ทอท. เป็นประธานฯ ได้มีมติเห็นชอบนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้างทอท. ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แทนนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คนปัจจุบันที่จะหมดวาระในวันที่ 24 เม.. 2566

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้คณะอนุกรรมการต่อรองเงินเดือน จะพิจารณาต่อรองให้ได้ข้อสรุปเรื่องเงินเดือน หลังจากนั้นจะเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก่อนจะมีการลงนามในสัญญาจ้าง เบื้องต้นคาดว่าขั้นตอนจะแล้วเสร็จภายใน .. 2566

รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุต่อว่า ผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. จากผู้เข้ารับการสรรหา 4 ราย โดยรายชื่อเรียงจากคะแนนจากมากไปน้อย มีดังนี้

  1. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ คะแนนรวม 95 คะแนน
  2. นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช คะแนนรวม 91 คะแนน
  3. นายวิทยา พันธุ์มงคล คะแนนรวมต่ำกว่า 90 คะแนน
  4. นายพรประสิทธิ์ เด่นโมฬี คะแนนรวมต่ำกว่า 90 คะแนน

สำหรับประวัติของ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ จบการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินทร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบการศึกษาปริญญาโท และปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ส่วนประวัติการทำงานก่อนมาดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เคยเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด ซึ่งทำงานเป็นบริษัทที่ปรึกษาโครงการเมกะโปรเจ็กหลายโครงการของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย

ด้านนายสราวุธ ประธานบอร์ด ทอท. กล่าวว่า หลังจากนี้ จะต้องมีการตกลงเรื่องค่าจ้างและดูเรื่องเงื่อนไขสัญญาจ้างให้แล้วเสร็จ ก่อนส่งเรื่องไปยัง สคร. พิจารณาต่อไป สำหรับนายนิตินัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คนปัจจุบันที่จะหมดวาระในวันที่ 24 เม.. 2566 นั้น ได้ดำรงตำแหน่งจะครบวาระ 8 ปี นับเป็นช่วงเวลาที่มีผลการดำเนินงานอย่างดี และผ่านช่วงรุ่งโรจน์มาแล้ว แม้จะมาเจอกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นเวลาเกือบ 3 ปี แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว

ขณะเดียวกัน มองว่า ในขณะนี้โครงการต่างๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น ยังเป็นไปตามแผน เช่น โครงการขยายท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3, โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, โครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) และโครงการบริหาร 3 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คนใหม่ที่จะเข้ามารับหน้าที่นั้น จะต้องมาดูในเรื่องของการรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาเต็มพิกัดในปี 2566 โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อจีนเปิดประเทศ จึงต้องมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าว รวมถึงเรื่องการรองรับเข้าบริหาร 3 ท่าอากาศยานของ ทย. ว่าจะมีการพัฒนาอย่างไร และต้องมาดูแลกำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนในโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง