‘ศักดิ์สยาม’ กางแผนรถไฟเข้า ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’ 52 ขบวน ยันรถไฟเชิงสังคมยังเข้า ‘หัวลำโพง’ 48 ขบวน จ่อเปิดหวูดปฐมฤกษ์ ‘สถานีกลางฯ-อยุธยา’ 19 ม.ค. 66 เวลา 13.19 น.

ศักดิ์สยามแจงกระทู้สดกรณีรถไฟไม่เข้าสถานีหัวลำโพง มีผลกระทบต่อประชาชน ทางกระทรวงคมนาคมจะบรรเทาอย่างไร มีแผนงานรองรับอย่างไรชี้มีรถไฟทางไกล 52 ขบวนเท่านั้น ส่วนรถไฟเชิงสังคม 48 ขบวน ยังวิ่งเข้าหัวลำโพง เปิดฤกษ์ 13.19 . ดีเดย์! 19 .. 66 ขบวนรถไฟ KIHA “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์อยุธยาประเดิมเปิดให้บริการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการชี้แจงกระทู้สด ..คำนูน สิทธิสมานกรณีรถไฟไม่เข้าสถานีหัวลำโพง มีผลกระทบต่อประชาชน ทางกระทรวงคมนาคมจะบรรเทาอย่างไร มีแผนงานรองรับอย่างไรวันนี้ (26 .. 2565) ว่า การย้ายสถานีปลายทางจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น จะเป็นการย้ายรถไฟเพียงบางส่วน ไม่ได้ย้ายทั้งหมด

โดยขบวนรถที่จะย้ายมาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ได้แก่ รถไฟทางไกลเชิงพาณิชย์ เช่น รถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว ซึ่งเดินรถทางไกลระหว่างจังหวัดมีการเดินรถรวม 52 ขบวนต่อวันเท่านั้น ในขณะที่รถไฟเชิงสังคม เช่น รถชานเมืองและรถธรรมดา ที่ประชาชนใช้สัญจรเป็นประจำเพื่อเดินทางไปทำงาน จำนวน 48 ขบวนต่อวัน ยังคงวิ่งให้บริการเข้าออกจากสถานีหัวลำโพงตามปกติ เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่เดินทางเป็นประจำน้อยที่สุด

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นเรื่องการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน กระทรวงคมนาคมได้มีแผนรองรับและเยียวยาผลกระทบบของประชาชนจากการเปลี่ยนแปลงสถานีปลายทางของรถไฟเชิงพาณิชย์สายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ ดังนี้

1.ผู้โดยสารรถเชิงพาณิชย์ (ขาเข้ากรุงเทพฯ) ที่ถือตั๋วโดยสารและระบุปลายทางในตั๋ว คือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์สถานีดอนเมือง (ยกเว้นสถานีรังสิต) หากมีความประสงค์จะลงในสถานีที่รถไฟไม่สามารถจอดเทียบชานชาลาได้สามารถนำตั๋วโดยสารแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่สถานีรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) และเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

2.ผู้โดยสารรถเชิงพาณิชย์ (ขาออกกรุงเทพฯ) ที่ถือตั๋วโดยสารและระบุต้นทางในตั๋วโดยสาร คือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีดอนเมือง (ยกเว้นสถานีรังสิต) สามารถนำตั๋วโดยสารแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่สถานีรถไฟฟ้า (สายสีแดง) เพื่อไปขึ้นรถไฟที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือสถานีดอนเมืองที่ระบุบนตั๋วโดยสารได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

3.กรณีผู้โดยสารรถไฟเชิงสังคม สามารถใช้ตั๋วโดยสาร (รายเดือน) กับรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ได้ในสถานีที่รถไฟที่ไม่สามารถจอดให้บริการได้ เช่น สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ โดยมีระยะเวลาการเยียวยา 1 ปี นับจากวันที่เริ่มดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาผู้เดินทาง และจะมีการประเมินผลอีกครั้ง

สำหรับผู้โดยสารรถไฟเชิงพาณิชย์ที่ต้องการเดินทางเข้าสถานีหัวลำโพง สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟเชิงสังคมที่ให้บริการมากกว่า 50 ขบวน ได้ที่สถานีรังสิต สถานีดอนเมือง และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นเช่นกัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม ได้รับฟังความคิดเห็นประชาชนของประชาชน และได้นำความเห็นของประชาชนมาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 19–28 .. 2565 พบว่า 70.30% เห็นด้วยกับการย้ายสถานีปลายทาง โดยเห็นว่า สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีความเหมาะสม และมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของประเทศและอยากให้มีการใช้ประโยชน์จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้คุ้มค่าสูงสุด

สำหรับแผนการดำเนินงาน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้กำหนดเริ่มให้บริการรถไฟทางไกล สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่วันที่ 19 .. 2566 เป็นต้นไป โดยในวันดังกล่าว จะมีการเปิดเดินขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ในเวลา 13.19 . ด้วยขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA เดินรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์สถานีอยุธยา ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองเดินรถเสมือนจริงของรถไฟทางไกลร่วมกับรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) และพนักงานขับรถไฟ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเส้นทางและระบบในพื้นที่

ทั้งนี้ สายสีแดงช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน ตั้งแต่ ..-.. 2565 รวม 1,458 เที่ยววิ่ง รวมไปถึงตั้งแต่วันที่ 19 .. 2566 เป็นต้นไป รถไฟโดยสารสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ทุกขบวน จะใช้เส้นทางรถไฟยกระดับของสายสีแดง ระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์สถานีรังสิต ซึ่งมีทางตัดผ่านถนนเสมอระดับทาง จำนวน 8 แห่ง บนถนนแจ้งวัฒนะ ถนนงามวงศ์วาน และจะไม่มีขบวนรถไฟโดยสารเดินบนเส้นทางรถไฟเดิมระดับดิน

นอกจากนี้ รฟท. ได้ปรับแผนเดินรถไฟขนส่งสินค้าให้เดินเข้าเขตกรุงเทพฯ ชั้นในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งช่วยลดจำนวนรถไฟที่จะผ่านจุดตัดถนน ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งต่อการลดการจราจรแออัดในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน และช่วยลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ลดความสูญเสียต่อประชาชน