ทำความรู้จัก! การตรวจคัดกรองมะเร็งลําไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้น

มะเร็งลําไส้ใหญ่ (Colorectal Cancer, CRC) เป็นมะเร็งที่พบบ่อยมากที่สุดเป็นอันดับสามและเป็นมะเร็งที่ถือว่ามีความอันตรายที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งมีผู้ป่วยรายใหม่ถึง 1.9 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตรายใหม่กว่า 935,000 รายทั่วโลก

เป็นที่ทราบกันดีว่าหากสามารถตรวจพบโรคมะเร็งลำไส้ได้เร็ว อัตราการรอดชีวิตในระยะเวลา  5 ปีสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้อาจสูงถึง 90% แต่ถ้าหากตรวจพบมะเร็งในระยะที่ 4 อัตราการรอดชีวิตในระยะเวลา 5 ปี จะต่ำกว่า 10% ทั่วโลก จึงมีคำแนะนําให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ควรทำการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ในระยะเริ่มต้น

อาการของโรคมะเร็งลําไส้ใหญ่ เมื่อเนื้องอกมีขนาดใหญ่ขึ้น ผู้ป่วยอาจพบอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้ เช่น มีเลือดปนในอุจจาระ มีเลือดไหลออกจากทวารหนัก ระบบการขับถ่ายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีอาการปวดท้องและท้องอืด คลื่นไส้และอาเจียน เป็นโรคโลหิตจาง น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหาร รู้สึกอ่อนเพลียและปวดกระดูกเชิงกราน

ในด้านปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ก่อโรคมะเร็งลําไส้ใหญ่มีสองกลุ่มหลักๆ กลุ่มปัจจัยแรก คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นโดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การพบติ่งเนื้อที่ลําไส้ใหญ่ การเป็นโรคลําไส้อักเสบ หรือมีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งลําไส้ใหญ่  ส่วนอีกกลุ่มคือปัจจัยที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองเพื่อป้องกันได้ เช่น การมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน การไม่ออกกําลังกาย การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์  

สำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งลําไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้นสามารถดูได้ผ่าน Link นี้  https://colotectglobal.com/about-colotect#video-gallery-1 โดย COLOTECT เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งลําไส้ใหญ่แบบไม่รุกล้ำ โดยใช้วิธีการตรวจหาความผิดปกติของ DNA Methylation  แค่เพียงตัก แพ็ก แล้วส่งได้เลย รู้เร็ว รักษาทัน COLOTECTปกป้องตัวเองและคนที่คุณรัก สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ Line ID: @colotect.th หรือคลิก https://lin.ee/YZmtZIY