‘คมนาคม’ แง้มของขวัญปีใหม่ 66 เปิดขึ้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ฟรี พร้อมนำรถเมล์ EV 1,250 คันวิ่งให้บริการ-เปิด 3 ท่าเรือใหม่

คมนาคมประเดิมแง้มของขวัญปีใหม่ 66 มอบให้ประชาชน เปิดวิ่งฟรีทางด่วนมอเตอร์เวย์ M7-M9 พ่วงขึ้นบางปะอินโคราช 64 กม. ลุยนำรถเมล์ EV ให้นั่ง 1,250 คัน & เปิดใช้ 3 ท่าเรืออัจฉริยะ ยันไม่มีผู้โดยสารตกค้างรถทัวร์รถไฟ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมรวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อมอบให้แก่ประชาชน เบื้องต้น เช่น การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เส้นทางบูรพาวิถี และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลีสุขสวัสดิ์) รวมถึงทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา

ส่วนกรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข6 (M6) สายบางปะอินนครราชสีมา ช่วงปากช่องสีคิ้วขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลที่ผ่านมา โดยจะมีการจัดทำป้ายเพิ่มเติมด้วย รวมถึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพมหานครบ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานครเมืองพัทยา และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอินบางพลี และตอนพระประแดงบางแค ช่วงพระประแดงต่างระดับบางขุนเทียน

นอกจากนี้ จะนำรถใหม่ หรือรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV BUS) มาให้วิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางต่างๆจำนวน 1,250 คันภายในสิ้นปี 2565 โดยจะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางที่เป็นรถปรับอากาศรูปแบบใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้ Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS)

ขณะเดียวกัน ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket System) ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เส้นทางการเดินรถที่ครอบคลุม เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทุกระบบ ตอบโจทย์การเดินทาง และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจร และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างไรก็ตาม จะนำรถ EV BUS มาให้บริการรวมประมาณ 8,000 คันภายใน 3 ปี

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับในปลายปี 2565 นี้ กรมเจ้าท่า (จท.) จะปรับปรุงและพัฒนาแล้วเสร็จอีก จำนวน 3 ท่าเรือ พร้อมมอบเป็นท่าเรือแห่งความสุข : HAPPY PIER ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2566 นี้ประกอบด้วย 1.ท่าเรือราชินี 2.ท่าเรือพายัพ และ 3.ท่าเรือบางโพ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ได้รับการยกระดับให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) เชื่อมต่อการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่งเรือรางล้อ ที่สมบูรณ์แบบ

ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้น คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในช่วงต้นปี 2566 ทั้งนี้ ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้นจึงคาดว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีปริมาณการเดินทางสูง ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้ดี พร้อมทั้งดำเนินการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า โดยเฉพาะตั๋วเครื่องบิน เพราะหากซื้อใกล้ช่วงเวลาการเดินทาง ราคาอาจจะสูง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานในสังกัดพร้อมอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยได้กำชับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเตรียมรถรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ และต้องไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีโดยเด็ดขาด