ทล.ลุยขยาย 4 เลน ช่วง ‘อ.หล่มสัก-อ.คอนสาร’ เชื่อมเดินทาง จ.เพชรบูรณ์-ชัยภูมิ ระยะทาง 110 กม. ผุดสร้างอุโมงค์/สะพานสำหรับ ‘สัตว์’ เดินข้าม

ทางหลวงจัดรับฟังเสียงประชาชน ลุยขยายถนน 4 เลน ช่วง .หล่มสัก.คอนสาร เชื่อมเพชรบูรณ์ชัยภูมิ ระยะทาง 110 กม. หวังเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่ง เชื่อมต่อการเดินทางสู่ภูมิภาค พร้อมผุดแนวคิดสร้างสะพานอุโมงค์สำหรับสัตว์เดินข้าม

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ระบุว่า วันนี้ (8 .. 2565) เวลา 09.00 . ทล.ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาจัดการประชุมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ (การสัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วงอำเภอหล่มสัก (.เพชรบูรณ์)-อำเภอคอนสาร (.ชัยภูมิ) เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าผลการศึกษา และสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบทางเลือกที่เหมาะสม พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษาของโครงการ เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับทางหลวงหมายเลข 12 ช่วง อำเภอหล่มสักอำเภอคอนสาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) และเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญที่เชื่อมโยงระหว่างภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของประเทศไทย โดยปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 12 ได้ดำเนินการขยายเป็น 4 ช่องจราจรแล้วเสร็จ 629 กิโลเมตร (กม.)

ทั้งนี้ ยังคงเหลือแนวเส้นทางช่วงที่เป็น 2 ช่องจราจร ระยะทาง กม. ได้แก่ ช่วงอำเภอหล่มสัก .เพชรบูรณ์ ถึงอำเภอคอนสาร .ชัยภูมิ ซึ่งตัดผ่านพื้นที่อนุรักษ์ทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง การพัฒนาเส้นทางโครงการจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาในด้านต่างๆ เพื่อคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับโครงการ

โดยในการศึกษาครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้กำหนดแนวเส้นทางเลือกของโครงการไว้ 4 เส้นทาง และนำมาดำเนินการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านวิศวกรรมและจราจร ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน และด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม พบว่าแนวเส้นทางเลือก N3 มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยแนวเส้นทางอ้อมไปทางด้านเหนือ เริ่มจากบริเวณ กม.274+000 (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 21) ตัดกับทางหลวงหมายเลข 2466 กม.0+000 (สามแยกสักหลง)

จากนั้นแนวเส้นทางจะเป็นถนนตัดใหม่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบทำการเกษตร หลังจากนั้นลักษณะพื้นที่จะเป็นพื้นที่เขาสูงชัน โดยจะมีการตัดเขา ปรับความลาดชัน ก่อสร้างแนวเส้นทางไปตามไหล่เขา ทั้งขาขึ้นและขาลง หลังจากนั้นปรับความลาดชันและเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2216 เดิมบริเวณ กม.65+320 ซึ่งช่วงถนนตัดใหม่มีระยะทางรวมประมาณ 26.50 กม.

นอกจากนี้ แนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไป อำเภอน้ำหนาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตามแนวทางหลวงหมายเลข 2216 เดิม อีกประมาณ 65 กม. ลักษณะพื้นที่ช่วงนี้จะเป็นเขาสูงชัน เส้นทางคดเคี้ยว เมื่อถึงจุดตัดสามแยกทางหลวงหมายเลข 2216 กม.0+000 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 12 กม.429+050 จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันออก ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 เดิม อีกประมาณ กม. จนถึงจุดสิ้นสุดแนวเส้นทาง บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 12กม.448+000 รวมระยะทางประมาณ 110.146 กม.

ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาโครงการฯ มีแนวคิดการพัฒนาโครงการเบื้องต้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1.แนวคิดการพัฒนาทางหลวงของโครงการ มีรายละเอียด ดังนี้ ทางหลวงบริเวณผ่านย่านชุมชน ออกแบบเป็น 6 ช่องจราจร (ไปกลับ) กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.5 เมตร และมีเกาะกลางแบบดินถม ทางหลวงทั่วไป สำหรับบริเวณที่ข้างทางไม่มีชุมชนหรือมีชุมชนเบาบาง ออกแบบเป็น 4 ช่องจราจร (ไปกลับ) กว้างช่องละ 3.5 เมตร

ไหล่ทางกว้าง 2.5 เมตร เกาะกลางกำแพงคอนกรีต กว้าง 2.6 เมตร และทางหลวงบริเวณพื้นที่ภูเขา ที่มีงาน Cut Back Slope ออกแบบเป็น 4 ช่องจราจร (ไปกลับ) กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.5 เมตร เกาะกลางแบบกำแพงคอนกรีตกว้าง 2.6 เมตร โดยทั้ง 3 รูปแบบจะดำเนินการในเขตทาง 60 เมตร

2.แนวคิดการออกแบบทางสัตว์ลอด/ทางสัตว์ข้าม มีแนวคิด 2 รูปแบบ ดังนี้ สะพานบก ออกแบบเป็นสะพานเพื่อให้รถสัญจรด้านบนและด้านล่างเป็นทางสัตว์ลอด โดยบนสะพานจะมีผนังกั้นเสียงและแสงไฟในยามกลางคืนเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสัตว์ที่ลอดไปมา และอุโมงค์หรือทางลอด โดยใช้วิธีขุดเปิด ก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และถมดินด้านบนปลูกต้นไม้ เพื่อให้เป็นทางสัตว์ข้ามไปมา และสำหรับสัตว์ขนาดเล็กจะออกแบบท่อลอดเหลี่ยมให้สามารถลอดใต้ทางหลวงได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ 3 ช่องทางได้แก่ 1.เว็บไซต์ www.หล่มสักคอนสาร.com 2.แฟนเพจเฟสบุ๊ค : หล่มสักคอนสาร และ 3.Line Official : https://lin.ee/8UzitHR