BDO เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ในภูมิภาคอาเซียน บริษัทที่ปรึกษามืออาชีพระดับโลก

BDO เครือข่ายบริษัทที่ปรึกษาทางบัญชีระดับโลก ที่เติบโตเร็ว เพื่อเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ทั่วภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการทำ IPO ในตลาดของแต่ละประเทศ

ตัวแทนของ BDO ประกอบด้วย:
• คุณธีรศักดิ์ ฉั่วศรีสกุล จาก BDO Thailand
• คุณนรินทร์ จูระมงคล จาก BDO Thailand
• คุณ Ariston A. Sujoto จาก BDO Indonesia
• คุณ Peter Leong จาก BDO Singapore
• คุณ Dato’ Wong Wing Seong จาก BDO Malaysia

การขายหุ้น IPO คือการที่บริษัทที่ถือหุ้นโดยเอกชนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งใดแห่งหนึ่ง โดยส่วนมากจะเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยครอบครัวหรือผู้ลงทุนต่าง ๆ กระบวนการสำคัญนี้จะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นและช่วยเพิ่มการเติบโตในตลาด

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ทำ IPO จะต้องทำตามข้อกำหนดและกฎระเบียบต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น BDO มีสำนักงาน 1,617 แห่งในกว่า 164 ประเทศ มีความเชี่ยวชาญที่เป็นที่ยอมรับในการให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการทำ IPO โดยบริษัทได้ให้คำแนะนำและสนับสนุนบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่หลายแห่งในหลากหลายอุตสาหกรรมในอาเซียนในการขายหุ้น IPO BDO แต่ละแห่งมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการและการกำกับดูแลกิจการซึ่งบริษัทจดทะเบียนต้องปฏิบัติตาม วิธีการและการกำกับดูแลกิจการ และอื่นๆที่เป็น

ปัจจุบันในตลาดของแต่ละประเทศ รวมถึงการออกกฎหมายหรือออกมาตรฐานรายงานทางการเงินใหม่อีกด้วย ในระหว่างการสัมภาษณ์ ตัวแทนของ BDO ASEAN ได้เปิดเผยภาพรวมและสถานการณ์ของตลาด IPO ในแต่ละประเทศ ซึ่งอ้างอิงจากประสบการณ์ต่าง ๆ ของลูกค้า โดยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ ได้แก่:

• สิงคโปร์ คาดว่าจะยังเป็นจุดหมายยอดนิยมในอาเซียนสำหรับผู้ออกหลักทรัพย์สำหรับประเทศจีนและชาติตะวันตก กลุ่มเศรษฐกิจใหม่ที่ควรจับตามองได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี, E-Commerce, FinTech, BioTech และ Food Tech

• มาเลเซีย การเสนอขายหุ้นทั้งหมดทั้งในแง่ของตัวเลขและมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในปี 2565

• ในปี พ.ศ. 2567 ทั้งประเทศอินโดนีเซียและสหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่งผลให้เราคาดการณ์ว่าความต้องการลงทุนจะเพิ่มสูงสุดในช่วง Q2 และ Q3 ของปี พ.ศ. 2566 ก่อนที่จะชะลอตัวลงในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า Traveloka หนึ่งในยูนิคอร์นด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะพิจารณาเสนอขายหุ้น IPO ในอินโดนีเซีย หลังจากบริษัทได้ยกเลิกการเข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่าน SPAC BDO Thailand ยังได้นำเสนอเทรนด์และข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย ดังนี้

• การเสนอขายหุ้น IPO ในประเทศไทย ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะพวกเขาสามารถระดมทุนได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ในขณะที่การระบาดโควิด-19 ได้ชะลอการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม แต่ภาคการเกษตร อาหาร อสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง และทรัพยากรนั้นมีการเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงนี้

• Healthcare และเทคโนโลยี กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น และเป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองในการเสนอขายหุ้น IPO

• ข้อกำหนดของการเสนอขายหุ้น IPO ที่เปลี่ยนแปลงจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 ซึ่งจะกระตุ้นให้บริษัทจำนวนมากพยายามเร่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเราจะเห็นการยื่นจดทะเบียน IPO มากขึ้น ในช่วงก่อนที่ข้อกำหนดใหม่จะมีผลบังคับใช้

คุณโก้ ธีรศักดิ์ ฉั่วศรีสกุล Partner and Head of Audit & Assurance ของ BDO Thailand กล่าวว่า “พันธกิจของ BDO คือการส่งเสริมการเติบโตของบุคลากรของเรา ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสร้างความแตกต่างในแวดวงธุรกิจได้ ทีมผู้นำของเรามีความมุ่งมั่นที่จะใช้ข้อมูลเชิงลึกทั้งระดับประเทศและระดับสากลเพื่อช่วยเหลือให้บริษัทต่าง ๆ สามารถทำธุรกิจได้อย่างง่ายดายทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ

ข้อมูลเชิงลึกของเราแสดงให้เห็นถึงกระแสการขับเคลื่อนที่เติบโตของการเสนอขายหุ้น IPO ในทุกตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยการดำเนินการของลูกค้าอยู่ในระดับสูง แม้ว่าอุตสาหกรรมบางส่วนยังได้คงได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ ทั้งนี้ตลาดในประเทศไทยยังได้รับความสนใจ และคึกคัก เนื่องจากสามารถระดมทุนได้สูง และมีกระบวนการที่รวดเร็วกว่า ซึ่งเป็นผลมาจาก พรบ. อำนวยความสะดวก ที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถจดทะเบียนได้ง่ายยิ่งขึ้น”