สรท. ผลักดันการขนส่งสินค้าทางทะเลที่เป็นธรรม

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Global Shippers’ Alliance และ Asian Shippers’ Alliance (ASA) Annual Meeting 2022 โดยมีตัวแทนจากชาติสมาชิกเข้าร่วมทั้งหมด 32 คน ณ โรงแรมอีสตินแกรนด์โฮเต็ล สาทร กรุงเทพมหานคร

โดยที่ประชุมเห็นชอบมติที่สำคัญร่วมกัน ประกอบไปด้วย 1.สภาผู้ส่งสินค้าโลก (GSA) และ สภาผู้ส่งสินค้าเอเซีย (ASA) เห็นชอบร่วมกันให้มีการออกแถลงการณ์กำหนดเงื่อนไขการให้บริการของสายเรือคอนเทนเนอร์ (Cargo Bill of Rights Manifesto) เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการขั้นต่ำ (Minimal level of Service) และการปฏิบัติที่เป็นธรรมของการให้บริการของผู้ขนส่งต่อผู้ส่งสินค้า รวมถึงเพื่อใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินการให้บริการของสายเรือคอนเทนเนอร์ โดยจะมีการกำหนดรายละเอียดของข้อเสนอแนะในเอกสาร Bill of Cargo Rights (รายละเอียดแถลงการณ์ https://globalshippersalliance.org/)

2.เห็นชอบให้มีการหารือกับสายเรืออย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ผู้การขนส่งในระบบคอนเทนเนอร์ สภาผู้ส่งสินค้าทั่วโลก (GSA) จะประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับสายเรือคอนเทนเนอร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและยกระดับความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน ลดการรวมตัวของสายเรือในลักษณะพันธมิตร (Shipping Alliance) ที่มีผลต่อการสร้างความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ส่งสินค้าและคุณภาพการให้บริการที่ลดลง รวมถึงผลักดันไปยังหน่วยงานกำกับการแข่งขันทางการค้าของแต่ละประเทศทั่วโลก อาทิ US Federal Maritime Commission (FMC) ของสหรัฐอเมริกา คณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อเพิ่มการแข่งขันและรับรองระบบการการค้าที่เป็นธรรม

3. ความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลและความยั่งยืน สภาผู้ส่งสินค้าทั่วโลก (GSA) รับทราบถึงความสำคัญของการยกระดับรูปแบบการค้าและบริการให้เป็นดิจิทัลและตระหนักถึงความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิทัล การพัฒนาช่องทางอำนวยความสะดวกของภาครัฐ ณ จุดเดียว รวมถึงการขับเคลื่อนวิธีการเชิงโครงสร้างในห่วงโซ่อุปทานของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการลดการปล่อยคาร์บอน เป็นต้น