ด่วน! ‘เจ้าท่า’ เตือนน้ำล้นตลิ่ง คาดพื้นที่ 4 จังหวัด สูง 1.9-2.2 เมตร สั่งเฝ้าระวังเข้ม

ด่วน! “กรมเจ้าท่า” แจ้งเตือนน้ำล้นตลิ่ง คาดพื้นที่ 4 จังหวัด สูงถึง 1.9-2.2 เมตร โดยเฉพาะเวลากลางคืน สั่งเฝ้าระวังเข้ม ออกมาตรการขนส่งสัญจรทางน้ำ ระมัดระวัง ไม่ให้กระทบบ้านเรือนริมตลิ่ง

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบายน้ำในวันนี้ (12 .. 2565) ว่า ตามที่ได้วัดการไหลเชียวของกระแสน้ำพบว่าการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา .ชัยนาท มีปริมาณประมาณ 3,154 ลบ../วินาที ระดับน้ำล้นตลิ่งประมาณ 1.02 เมตร แนวโน้มทรงตัว ส่วนเหนือเขื่อนสถานีนครสวรรค์เริ่มลดลง

ขณะที่ มวลน้ำของแม่น้ำป่าสักไหลผ่านท้ายเขื่อนพระรามหก .ท่าเรือ .พระนครศรีอยุธยา ล้นตลิ่ง 2.53 เมตร แนวโน้มลดลง สำหรับมวลน้ำที่ไหลมารวมกันที่ .บางไทร .พระนครศรีอยุธยา ค่าเฉลี่ยประมาณ 3,223 ลบ../วินาที ซึ่วถือว่ามีความเร็วไหลเชี่ยวมาก

ทั้งนี้ จากสภาวะน้ำเหนือมีปริมาณมากในระยะนี้ กับระดับน้ำทะเลหนุน ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยา บริเวณ .ปทุมธานีนนทบุรี กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมุทรปราการ จะสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงเวลาน้ำขึ้นเต็มที่

โดยคาดว่าจะสูงประมาณ 1.9-2.2 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ซึ่งสภาวะดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนริมแม่น้ำได้ จึงได้ออกมาตรการเข้มงวดในการขนส่งสัญจรทางน้ำให้ต้องใช้ความระมัดระวัง โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อบ้านเรือนริมตลิ่ง และให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป