‘คมนาคม’ มอบรางวัล ‘สถานีดีพร้อม’ ปี 65 ‘เชียงใหม่’ แชมป์สถานีรถไฟทั่วประเทศ & ’MRT เพชรบุรี’ คว้าชัยรถไฟฟ้าในเมือง-ชานเมือง

คมนาคมมอบรางวัลสถานีดีพร้อมประจำปี 65 “สถานีเชียงใหม่คว้าชัยกลุ่มสถานีรถไฟทั่วประเทศ ส่วน‘MRT เพชรบุรีซิวแชมป์กลุ่มสถานีรถไฟฟ้าในเมืองชานเมือง เผยยกระดับทุกสถานีระบบรางให้มีคุณภาพดีพร้อมหวังให้ประชาชนมีรอยยิ้ม & ความสุขจากการเดินทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสถานีดีพร้อมประจำปี 2565 วันนี้ (12 .. 2565) ว่า สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่มุ่งมั่นพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้เป็นระบบหลักในการเดินทางและการขนส่งของประเทศ โดยได้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางรางสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งในส่วนของรถไฟฟ้าในเขตเมือง รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายในการยกระดับคุณภาพการให้บริการและความปลอดภัยในระบบขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มุ่งสู่มาตรฐานสากล และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางในภูมิภาคต่อไป ดังนั้นกรมการขนส่งทางราง (ขร.) จึงต้องผลักดันและขับเคลื่อนให้หน่วยงานผู้ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นสถานีดีพร้อมที่มีคุณภาพมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัยในระดับสากล

ทั้งนี้ ขร. จึงได้จัดกิจกรรมการประกวด สถานีดีพร้อม ภายใต้แนวคิดกรมรางสร้างสุข ด้วยคุณภาพดีพร้อม DRT creates happiness of stations” นำร่องประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางรางทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพสถานีให้มีความพร้อมในการให้บริการที่ดี และมีความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อ รวมถึงสนับสนุนให้หน่วยงานผู้ให้บริการขนส่งทางราง นายสถานี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

โดยให้มีความตระหนักรู้และมีจิตสำนึกร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพสถานีและการบริการให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการขนส่งทางรางได้ง่าย มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีความปลอดภัยพร้อมทั้งเป็นการขานรับนโยบายของกระทรวงคมนาคมคมนาคมสีสัน สร้างสรรค์ประเทศไทยเพื่อส่งเสริมทัศนียภาพระบบราง ให้เส้นทางรถไฟเป็นเส้นทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ

ผมขอแสดงความยินดีกับทุกสถานีรถไฟที่ได้รับรางวัล และชื่นชมทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมผลักดันการพัฒนาระบบรางให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น และมั่นใจว่าพิธีมอบรางวัลในครั้งนี้ จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตลอดจนช่วยส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานผู้ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบในการขับเคลื่อนคุณภาพการบริการและความปลอดภัยในระบบขนส่งทางรางต่อไปในอนาคต เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดี ขร. กล่าวว่า จากผลการจัดกิจกรรมการประกวดสถานีดีพร้อมมีสถานีรถไฟเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 43 สถานี แบ่งเป็น กลุ่มสถานีรถไฟฟ้าในเมืองและชานเมือง จำนวน 28 สถานี และกลุ่มสถานีรถไฟทั่วประเทศ จำนวน 15 สถานี ซึ่งการพิจารณาตัดสินรางวัลในครั้งนี้ได้ใช้เกณฑ์การประเมิน 8 ด้าน ประกอบด้วย

1.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) เช่น การให้บริการที่จอดรถ ทางเข้าออก ในการรองรับการใช้บริการการจำหน่ายบัตรโดยสาร 2.ด้านการเชื่อมต่อ (Connectivity) เช่น การเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น 3.ด้านข้อมูลการเดินทางและประชาสัมพันธ์ (Information) เช่น ป้ายบอกทิศทางในสถานี การติดประกาศ/การให้ข้อมูลในการเดินทาง 4.ด้านความปลอดภัย (Safety and Security) เช่น มาตรการป้องกันโควิด-19 การติดตั้งกล้องวงจรปิด ไฟส่องสว่าง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทางออกฉุกเฉิน

5.ด้านความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก (Comfort) เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า/อาหาร/เครื่องดื่ม ความสามารถในการรองรับผู้มาใช้บริการ 6.ด้านการออกแบบตามหลัก Universal Design เช่น สิ่งอำนวยความสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุและผู้พิการ 7.ด้านการให้บริการ (Customer Care) เช่น กิริยามารยาทและความสุภาพของเจ้าหน้าที่ และ 8.ด้านสุนทรียภาพ (Aesthetic) เช่น สุนทรียภาพ อัตลักษณ์ หรือการจัดการสิ่งแวดล้อมของสถานี  

สำหรับสรุปผลการตัดสินสถานีที่ได้รับรางวัล ดังนี้

กลุ่มสถานีรถไฟทั่วประเทศ

  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สถานีเชียงใหม่
  • รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ สถานีชุมทางหาดใหญ่
  • รางวัลชมเชย ได้แก่ สถานีนครราชสีมา สถานีบุรีรัมย์ และสถานีศรีสะเกษ

กลุ่มสถานีรถไฟฟ้าในเมืองและชานเมือง

  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สถานีเพชรบุรี (BL21)
  • รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ สถานีหมอชิต (N8)
  • รางวัลชมเชย ได้แก่ สถานีสุขุมวิท (BL22) สถานีลาดพร้าว (BL15) และสถานีแยก คปอ. (N23)

ทั้งนี้ สถานีที่ได้รับรางวัลทั้ง 10 สถานี นับเป็นต้นแบบของสถานีดีพร้อม ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานการบริการและความปลอดภัยสู่มาตรฐานระดับสากล และนับเป็นความสำเร็จ ก้าวแรกของกิจกรรมการประกวดสถานีดีพร้อม หนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางของประเทศให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล เพิ่มศักยภาพในการให้บริการ และการเข้าถึงระบบรางได้ง่ายขึ้น รวมทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย มีรอยยิ้มและความสุขจากการใช้บริการระบบขนส่งทางราง