‘ศักดิ์สยาม’ ร่วมยินดี สนข.ครบรอบ 20 ปี ผู้จัดทำแผนยุทธศาสตร์คมนาคม ‘บก-น้ำ-ราง-อากาศ’ ขับเคลื่อนระบบขนส่งของไทย

ศักดิ์สยามร่วมยินดี สนข. ครบรอบ 20 ปี จัดสร้างแผนยุทธศาสตร์คมนาคม 4 มิติ โชว์ผลงานแลนด์บริดจ์ & MR-Map” มอบนโยบายส่งเสริมการขับเคลื่อนระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ หนุนไทยฮับขนส่งในภูมิภาค

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในโอกาสร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 20 ปี วันนี้  (10 .. 2565) ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อนำพาประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง
มั่นคง และยั่งยืน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา สนข. เป็นองค์กรที่ปฏิบัติภารกิจและมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่าง ด้านการคมนาคมขนส่งและจราจรทุกโหมดการเดินทางทั้ง 4 มิติ ทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งร่วมผลักดันและขับเคลื่อนแผนงาน โครงการและมาตรการต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมโยงทะเลฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน(LandBridge) ในรูปแบบ One Port Two Sides เพื่อเป็นประตูการค้าในการนำเข้าและส่งออกใหม่ที่สำคัญของไทยภูมิภาคอาเซียน และจีนตอนใต้ รวมถึงโครงข่ายการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-Map)

ขณะเดียวกัน การขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ในภูมิภาคเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่แหล่งบริโภค เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ในราคาที่เหมาะสม อีกทั้งช่วยให้การขนส่งสินค้ามีต้นทุนการขนส่งที่ถูกลง ทำให้สินค้าไทยสามารถไปแข่งขันในต่างประเทศได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สนข.จึงเป็นหน่วยงานหนึ่งที่สำคัญและช่วยให้กระทรวงฯ บรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบนโยบายการดำเนินงานในปี 2566 ให้ สนข. ยังคงทำหน้าที่กำหนดแนวทางและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ ไปสู่การปฏิบัติ

พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังร่วมผลักดันแผนการขับเคลื่อนโครงการหรือมาตรการด้านการคมนาคมขนส่งที่สำคัญต่างๆ ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และเท่าทันเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคต่อไป