ทล.เสนอ ‘คมนาคม’ ชง ครม. เดือนนี้ เพิ่มกรอบวงเงินสร้างมอเตอร์เวย์ M6 จำนวน 16 ตอน 6,755 ล้าน พร้อมเร่งสร้าง คาดเปิดใช้บางส่วนปลายปี 66

ทางหลวงเสนอคมนาคมชง ครม.ไฟเขียวเพิ่มวงเงินสร้างมอเตอร์เวย์ M6 “บางปะอินโคราช” 16 ตอน วงเงิน6,755 ล้าน ภายในเดือนนี้ หลังลุยปรับแบบตามสัญญาให้เหมาะสมกับปัจจุบัน ยันอยู่ในกรอบวงเงินอนุมัติเดิมเมื่อปี 58 คาดเปิดใช้บางส่วนปลายปี 66 ทดลองทยอยใช้ฟรีทดสอบระบบเก็บเงินปี 67 ก่อนเปิดใช้เต็มรูปแบบตลอดสายต้นปี 68

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ระบุถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงิน84,600 ล้านบาทว่า โครงการดังกล่าว การก่อสร้างงานโยธาแบ่งเป็น 40 ตอน ซึ่งได้เริ่มต้นสัญญาก่อสร้างในช่วงปี2559-2560 ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 24 ตอน

ขณะที่ส่วนที่เหลือ 16 ตอน ยังก่อสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาให้เหมาะสม ทำให้มีค่างานเพิ่มขึ้นประมาณ 6,755 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบเมื่อปี 2558 โดยในปัจจุบัน ทล.ได้มีหนังสือเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณารายละเอียด ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณและขยายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงคมนาคม จะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติวงเงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นใน .. 2565 โดยเมื่อได้รับอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม ทล.จะได้วางแผนเร่งรัดงานก่อสร้างในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดใช้งานบางส่วนได้ภายในปลายปี 2566 และจะทยอยเปิดให้บริการฟรี พร้อมทดสอบระบบการเก็บเงินค่าผ่านทางในปี 2567 และเปิดบริการเต็มรูปแบบตลอดสาย ต้นปี 2568 ต่อไป

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุอีกว่า สำหรับประเด็นปัญหาหลักในภาพรวมของโครงการฯ ที่ต้องขอเพิ่มวงเงิน แบ่งได้เป็น4 กรณี ได้แก่ 1.สภาพพื้นที่จริงที่เริ่มทำการก่อสร้างในปี 2560 ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยสำรวจออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2551

2.ได้ปรับปรุงรูปแบบทางวิศวกรรมให้สอดคล้องกับสภาพทางกายภาพ และ สภาพชั้นดินทางธรณีวิทยา ของพื้นที่ก่อสร้างในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความแข็งแรงของตัวโครงสร้างของมอเตอร์เวย์  และประชาชนเดินทางใช้งานได้อย่างปลอดภัย

3.ปรับรูปแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับโครงสร้างงานสาธารณูปโภค ต่างๆ ข้อจำกัด เงื่อนไข หรือความจำเป็นของหน่วยงานอื่น ที่มอเตอร์เวย์ตัดผ่าน เช่น การยกระดับความสูงเพิ่มขึ้นมอเตอร์เวย์ส่วนที่ข้ามคลองชลประทาน หรือการสร้างกำแพงครอบมอเตอร์เวย์ในช่วงที่ผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ .สีคิ้ว .นครราชสีมา เป็นต้น

4.การปรับรูปแบบการก่อสร้าง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ และให้สอดคล้องกับโครงข่ายถนนที่ประชาชนใช้ทางในปัจจุบัน เช่น การก่อสร้างทางขนานตามแนวมอเตอร์เวย์ในบางช่วง หรือก่อสร้างทางลอดเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าออกพื้นที่ได้สะดวก

อย่างไรก็ตาม ทล.ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านวิศวกรรมงานทางและโครงสร้าง และการบริหารสัญญาก่อสร้าง โดยมีหน่วยงานภายนอกร่วมเป็นคณะกรรมการ รวมทั้งได้ทำหนังสือหารือระเบียบข้อกฎหมาย และแนวทางการดำเนินการต่อไป กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส คุ้มค่า ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมานั้น ทล. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งการออกแบบเบื้องต้น (Preliminary Design) แล้วเสร็จเมื่อปี 2547 ต่อมา ทล.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษา เพื่อดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด(Detailed Design) แล้วเสร็จเมื่อปี 2551 หลังจากนั้น ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 .. 2558 อนุมัติให้ ทล.ดำเนินโครงการฯ