“วงษ์ชวลิตกุล”ผลิตบัณฑิตคุณภาพ มุ่งความทันสมัยตอบรับโลจิสติกส์ยุคใหม่ !!

สถาบันการศึกษาถือว่า เป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลิตบุคลากรด้านโลจิสติกส์เพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล นครราชสีมา  เป็นอีกสถาบันการศึกษาอีกแห่งหนึ่งที่เล็งเห็นความสำคัญเรื่องดังกล่าว และได้เปิดสอนการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานในระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ปี 2562 โดยเน้นหลักสูตรที่ทันสมัย มีศาสตร์ต่างๆบูรณาการเข้าด้วยกัน ที่สำคัญคือการมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้จริง เร่งผลักดันให้เกิดห้องปฏิบัติการโลจิสติกส์ตอบโจทย์ Smart Logistics

อาจารย์ ศศิวิมล เปียหมื่นไวย หัวหน้าสาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล นครราชสีมา เปิดเผยว่า สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เป็นหลักสูตรการศึกษาในดับระดับปริญญาตรี สังกัดคณะบริหารธุรกิจ ด้วยจำนวนหน่วยกิต 135 หน่วยกิต หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต เปิดในปี 2562 มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและทักษะการบริหารการจัดการด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มุ่งสู่ความทันสมัยและการเปลี่ยนแปลง โดยสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและสามารถต่อยอดความรู้ ในงานโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้

สำหรับจุดแข็งของหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล คือเป็นหลักสูตรที่มีความทันสมัย สามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ได้ ส่วนจุดเด่นคือการมุ่งมั่นผลิตบัณฑิต ที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะจัดการด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ในสาขาโลจิสติกส์และโซ่อุปทานและสาขาอื่น ๆ

จากสถานการณ์ของโลกที่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากขึ้น รวมทั้งการเกิดโรคโควิด -19 ที่ได้ระบาดเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งสถาบันการศึกษาก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งเรื่องนี้ การปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น อาจารย์ ศศิวิมล ได้สะท้อนความคิดเห็นว่า โควิด 19 ทำให้โลกของการเปลี่ยนแปลงที่ถือว่ารวดเร็วมากๆ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ทำให้เกิดธุรกิจ e-Commerce ต่างๆ และหลักสูตรการศึกษา ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นการผลิตบุคลากรที่ต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ เรามีรูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน โดยเราปรับตัวทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านผู้สอน ต้องบอกว่าเราทั้งส่งเสริมและสนับสนุน ทั้งการฝึกอบรมเพื่อนำความรู้มาถ่ายทอด/มาฝึกปฏิบัติแก่นักศึกษา ในด้านผู้เรียนที่มีความยืดหยุ่นเสริมความรู้และทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ

ส่วนด้านหลักสูตร ขณะนี้กำลังปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  แม้ว่าจะเป็นหลักสูตรปี 2562 แต่ยังมีความทันสมัยและสามารถตอบสนองต่อความต้องการตลาดแรงงานได้ดี เราปรับหลักสูตรเพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัย ตอบสนองความต้องการในอนาคต ของผู้เรียนและตลาดแรงงาน

นอกเหนือจากนี้ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง Smart University ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายการขับเคลื่อนเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ เพื่อตอบโจทย์การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Korat Smart City)และขณะนี้ ทางหลักสูตรกำลังผลักดันให้เกิดห้องปฏิบัติการโลจิสติกส์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ การออกแบบวางแผน และรวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการขนส่งและคลังสินค้า ตอบโจทย์ Smart Logistics ในเวลาอันใกล้นี้

“อย่างไรก็ตามการผลิตบุคลากรด้านโลจิสติกส์ของเราไม่ได้เน้นเพียงแค่ทักษะในชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในการส่งนักศึกษาไปสหกิจศึกษาอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อให้หลักสูตรของเราสนองตอบต่อตลาด เมื่อนักศึกษาจบออกไป เราก็เลยมีสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือในการเสนอแนะเพื่อพัฒนาหลักสูตร ให้ตรงตามความต้องการของตลาดอีกด้วย” อาจารย์ ศศิวิมล กล่าว

อาจารย์ ศศิวิมล กล่าวย้ำว่า หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล นครราชสีมา  กำลังปรับหลักสูตรให้ตอบโจทย์ กลุ่มคนทำงาน /ผู้ประกอบการ และคนที่สนใจศึกษาเพื่อเอาแนวคิดเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ และฝากหลักสูตรอื่นๆของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ทั้ง 29 หลักสูตรด้วย