ทล.จัดจัดซาวน์เสียงเอกชน ชวนลงทุนมอเตอร์เวย์ M8 ‘นครปฐม-ชะอำ’ มูลค่า 7.57 หมื่นล้าน ลุยปรับแบบ ช่วยหั่นงบ 3.2 พันล้าน คาดเริ่มตอกเข็มปี 66

ทางหลวงจัดซาวน์เสียงเอกชน ชวนลงทุนมอเตอร์เวย์ M8 “นครปฐมชะอำระยะทาง 109 กม. มูลค่า 7.57 หมื่นล้าน สัมปทาน 33 ปี เร่งทบทวนผลศึกษาปรับรูปแบบ ช่วยหั่นงบ 3.2 พันล้าน ลุยคัดเลือกเอกชนได้ในปี 66 ก่อนเริ่มตอกเข็ม คาดเสร็จปี 69 เปิดใช้ในปี 70

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 .. 2565 ที่ผ่านมา ทล.ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) มอเตอร์เวย์ หมายเลข 8 (M8) สายนครปฐมชะอำ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนและนักลงทุน (Market Sounding) เพื่อการพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนโครงการฯ

สำหรับโครงการการให้เอกชนร่วมลงทุนมอเตอร์เวย์เมืองหมายเลข 8 สายนครปฐมชะอำ ปัจจุบันได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ รวมถึงคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ได้เคยเห็นชอบในหลักการของโครงการ โดยอนุมัติให้ดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบทางหลวงสัมปทาน ด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost

นายธนศักดิ์ กล่าวต่อว่า การทบทวนผลการศึกษาได้เสนอให้ดำเนินการปรับปรุงรูปแบบโครงการในส่วนต่างๆ เพื่อลดค่าลงทุนโครงการ รวมถึงผลกระทบต่อประชาชน เช่น การปรับรูปแบบโครงการจากถนนระดับดินบนเข็มเป็นรูปแบบสะพานบก ซึ่งช่วยลดผลกระทบทางด้านการเวนคืนที่ดินของประชาชน ลดค่าก่อสร้าง การนำระบบ M-Flow มาใช้กับโครงการแทนการจ่ายเงินที่พนักงาน และลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณด่านจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ให้ผู้ใช้ทาง เป็นต้น

ทั้งนี้ การปรับปรุงรูปแบบดังกล่าวนั้น สามารถลดมูลค่าก่อสร้างได้กว่า 3,200 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 4.3% เมื่อเทียบกับการศึกษาครั้งที่ผ่านมา รวมถึงมีแนวคิดที่จะทำการก่อสร้างเป็นช่วง เพื่อให้โครงการสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางและขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในการประชุมยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานแสดงความคิดเห็นและหาแนวทางในการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลงทุนโครงการ รวมถึงข้อมูลด้านการจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน เพื่อนำความเห็นและข้อเสนอแนะมาประกอบใช้ในการดำเนินโครงการให้มีความเหมาะสม ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพสูงสุด

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า โครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 สายนครปฐมชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร (กม.) มีวงเงินลงทุนโครงการรวม 75,752 ล้านบาท แบ่งเป็น งานโยธา 56,747 ล้านบาท งานเวนคืนที่ดิน 16,095 ล้านบาทงานระบบ 2,910 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญาร่วมลงทุนประมาณ 33 ปี

โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุนแล้วเสร็จในปี2565 ก่อนจะเสนอคณะกรรมการ PPP และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการฯ จากนั้นจะคัดเลือกเอกชนผู้เข้าร่วมลงทุนในปี 2566 ก่อนจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2566 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี หรือแล้วเสร็จในปี 2569 คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 สายนครปฐมชะอำ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี (M81) ที่บริเวณทางแยกต่างระดับนครชัยศรี .นครชัยศรี .นครปฐม และมีจุดสิ้นสุดโครงการเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณ กม.188 .ท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ช่วง ดังนี้

1.ช่วงนครชัยศรีตลาดจินดา มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 สายบางใหญ่กาญจนบุรี บริเวณ.นครชัยศรี และมี จุดสิ้นสุดเชื่อมต่อมายังทางหลวงหมายเลข 375 .สามพราน ระยะทางประมาณ 9.3 กม.

2.ช่วงตลาดจินดาปากท่อ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับช่วงที่ 1 บริเวณทางหลวงหมายเลข 375 .สามพราน และมีจุดสิ้นสุดเชื่อมต่อมายังทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนธนบุรีปากท่อ) .ปากท่อ ระยะทางประมาณ 51.8 กม.

3.ช่วงปากท่อชะอำ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับช่วงที่ 2 บริเวณทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนธนบุรีปากท่อ) อำเภอปากท่อ และมีจุดสิ้นสุดเชื่อมต่อมายังทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) .ท่ายาง ระยะทางประมาณ 48 กม.