บอร์ด PPP ไฟเขียวเอกชนร่วมลงทุน ‘ที่พักริมทาง’ มอเตอร์เวย์ M6-M81 มูลค่ารวม 1.59 หมื่นล้าน คาดทดลองใช้ปลายปี 66 พ่วงอนุมัติ O&M สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว

บอร์ด PPP ไฟเขียวให้เอกชนร่วมลงทุนที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย “M6 & M81” มูลค่ารวม 1.59 หมื่นล้านคาดเปิกทดลองใช้ห้องน้ำที่จอดรถร้านค้าภายในสิ้นปี 66 เปิดเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางในปี 67 พร้อมไฟเขียวO&M มอเตอร์เวย์ M82 บางขุนเทียนบ้านแพ้ว วงเงิน 1.5 หมื่นล้าน ลดภาระงบประมาณภาครัฐ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ คณะกรรมการ PPP สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เมื่อวันที่ 19 .. 2565 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบโครงการการให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอินนครราชสีมา และหมายเลข 81 (M81) สายบางใหญ่กาญจนบุรี รวมถึงการให้เอกชนร่วมลงทุนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 82 (M82) สายบางขุนเทียนบ้านแพ้ว

ทั้งนี้ การให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางบนมอเตอร์เวย์ 2 สายทาง วงเงินรวมตลอดทั้งสัญญากว่า 15,900 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา ประกอบด้วย ที่พักริมทาง 8 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถวังน้อย จุดพักรถหนองแค สถานที่บริการทางหลวงสระบุรี จุดพักรถทับกวาง ศูนย์บริการทางหลวงปากช่อง จุดพักรถลำตะคอง สถานที่บริการทางหลวงสีคิ้ว และจุดพักรถขามทะเลสอ วงเงินลงทุนรวมตลอดทั้งสัญญากว่า 9,500 ล้านบาท

2.มอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี ประกอบด้วยที่พักริมทาง 3 ตำแหน่ง ได้แก่ สถานที่บริการทางหลวงนครชัยศรี สถานที่บริการทางหลวงนครปฐม และจุดพักรถท่ามะกา วงเงินลงทุนรวมตลอดทั้งสัญญากว่า 6,400 ล้านบาท

โดยภาคเอกชนลงทุนออกแบบก่อสร้าง จัดให้มีที่พักริมทางรวมถึงงานระบบ การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ตามมาตรฐานและข้อกำหนด ทล. ตลอดจนดูแล บำรุงรักษา บูรณะ และบริหารจัดการตลอดระยะเวลา32 ปี (นับตั้งแต่วันที่เริ่มลงมือก่อสร้าง) โดยมีแผนเปิดทดลองบริการพื้นฐาน ได้แก่ ห้องน้ำ ที่จอดรถ และร้านค้าบางส่วน ภายในสิ้นปี 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมสายทางหลักในปี 2567

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ PPP ยังอนุมัติโครงการร่วมลงทุน O&M มอเตอร์เวย์เวย์ M82 บางขุนเทียนบ้านแพ้ว วงเงินลงทุนรวมตลอดสัญญากว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อการก่อสร้างงานระบบ พร้อมทั้งการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) เป็นการลดภาระงบประมาณภาครัฐในการก่อสร้างและบำรุงรักษาตลอดอายุโครงการ

โดยมีรูปแบบงานระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม่กั้น หรือ M-Flow รวมถึงให้เอกชนดำเนินงานระบบอำนวยการและบริหารจัดการจราจร ตลอดจนดูแล บำรุงรักษา บูรณะ และบริหารจัดการตลอดระยะเวลา 32 ปี (นับตั้งแต่เริ่มลงมือก่อสร้างงานระบบ)

สำหรับโครงการ M82 บางขุนเทียนบ้านแพ้ว จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและผลประโยชน์ด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจทางอ้อม มูลค่ารวมกว่า 100,000 ล้านบาท ส่งเสริมการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความสะดวกสบาย ปลอดภัย ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยให้มีศักยภาพสูงสุด

การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งให้เร่งดำเนินงานด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และบริการด้านคมนาคมในเชิงรุก โดยมุ่งเน้นการบูรณาการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมระหว่างรูปแบบการขนส่ง และการกำกับดูแลการพัฒนาระบบคมนาคมให้มีความสะดวก ปลอดภัย ตรงเวลา และราคาสมเหตุสมผล ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และเป็นการสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
นายสราวุธ กล่าว