มาแล้ว 2 ราย! ‘BEM & ITD’ ผนึกพันธมิตรฯ ขนเอกสารยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้าน ‘บีทีเอส’ ลั่นไม่ร่วมยื่นฯ ลุยสอบฮั้วประมูล

“BEM” ผนึก.การช่างโผล่รายแรกยื่นเอกสารชิงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์มีนบุรีมั่นใจมีประสบการณ์ระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ด้าน “ITD” จับมือเกาหลีใต้ ย้ำมั่นใจด้านประสบการณ์เดินรถ ยันสู้เต็มที่ ฟากบีทีเอสลั่นไม่ร่วมประมูลรอบ 2 พร้อมลุยยื่นศาลปกครองกลาง สอบเข้าข่ายฮั้วประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 .. 2565) ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดรับซองเอกสารประกวดราคาจากเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และจะเปิดซองในวันที่ 1 .. 2565 นั้น โดยเมื่อเวลาประมาณ 9.09 . นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM นำทีมเดินทางมายื่นข้อเสนอประมูลโครงการฯ โดยยื่นข้อเสนอในนาม BEM มีผู้รับเหมางานโยธาคือ บริษัท .การช่าง จำกัด (มหาชน) มีเอกสารประกอบการยื่นข้อเสนอรวมกว่า 300 กล่อง

นายวิทูรย์ เปิดเผยว่า การยื่นซองข้อเสนอของบริษัทฯ ในครั้งนี้ โดยมีพันธมิตร คือ บริษัท .การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเรามีความมั่นใจและมีประสบการณ์ความรู้ในการทำงานในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเยอะ จากที่ผ่านมามีผลงานการพิสูจน์แล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าโครงการที่ผ่านมา จะสามารถดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ดียิ่งขึ้น

เรามีความพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของบุคลากร และงบประมาณในการลงทุนไว้แล้ว ส่วนกรณีที่มีการฟ้องร้องของโครงการฯ เป็นอีกประเด็น ขณะที่กระบวนการการประมูลก็ยังเดินหน้าต่อ ส่วนหลักเกณฑ์ที่ รฟม. เคร่งครัดในเรื่องของเทคนิค ด้านอุโมงค์นั้น มองว่า ทาง .การช่างฯ มีประสบการณ์ด้านการทำอุโมงค์ เห็นได้จากผลงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเรื่องนี้เรามีความมั่นใจมาก

นายวิทูรย์ กล่าว

นายวิทูรย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นหลัก ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ ที่มีการประมูลงานโยธาในช่วงที่ผ่านมา หลังจากนั้น จะดำเนินการเชื่อมต่อผู้ประกอบการเดินรถ (โอเปอเรเตอร์) ต่อไป

*** ITD ผนึกกำลังเกาหลีใต้ร่วมชิงสายสีส้ม ***

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในเวลาต่อมา เมื่อเวลา 10.25 . นายประคิน อรุโณทอง รองประธานบริหาร สายงานธุรกิจก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้เดินทางมายื่นซองข้อเสนอโครงการฯ พร้อมกล่าวว่า สำหรับการยื่นซองข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนี้นั้น บริษัทฯ ได้ร่วมพันธมิตรกับ Incheon Transit Corporation บริษัทเดินรถจากประเทศเกาหลีใต้ สาเหตุการร่วมทุนในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการติดต่อกับบริษัทดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์ด้านการเดินรถในเกาหลีสอดคล้องกับแนวทางการประมูลโครงการในครั้งที่ ที่บริษัทฯ จะยื่นข้อเสนอพอดี

การมายื่นซองในครั้งนี้ ถือฤกษ์สะดวก และเราเชื่อว่าบริษัทเกาหลีเขามีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินรถ หวังว่าเราจะเป็นหนึ่งในทางเลือกในกับ รฟม.พิจารณา ส่วนกรณีที่ รฟม.ตั้งหลักเกณฑ์เอกสารการประกาศประกวดราคา (TOR) ด้านเทคนิค ค่อนข้างสูงนั้น มองว่า เรามีประสบการด้านงานอุโมงค์ ซึ่งไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่กังวล เพราะเคยดำเนินการมาแล้ว อย่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีส้มตะวันออกช่วงมีนบุรี (สุวินทวงศ์)-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าการมาในครั้งนี้ เราก็สู้เต็มที่นายประคิน กล่าว

นายประคิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข้อพิพาทในชั้นศาลของโครงการนี้นั้น ขอไม่ออกความคิดเห็น แต่ขอให้เป็นไปตามกะบวนการ เนื่องจากไม่อยากก้าวล่วงอำนาจศาล โดยการประมูลในรอบที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้เข้าร่วมการประมูลแต่ครั้งนี้ที่ตัดสินใจเข้าร่วมปะมูล เนื่องจากคิดว่า มีความพร้อมด้านการเดินรถ ที่มีบริษัทเกาหลีร่วมเป็นพาร์ทเนอร์

***บีทีเอสเมินยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2 ***

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า กลุ่มบีทีเอสไม่ได้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากหลังการศึกษารายละเอียดข้อกำหนดในเอกสารประกวดราคา (RFP) ฉบับใหม่ พบว่ามีเงื่อนไขแตกต่างไปจากเดิม และเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติแบบเลือกผู้รับเหมา

อีกทั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บีทีเอสได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และเพื่อขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ ข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอมีเจตนากีดกันบริษัทฯ ไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดอย่างชัดเจนที่อาจเป็นความผิดตาม ...ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ..2542

รายงานข่าวจาก รฟม. ระบุว่า สำหรับการเปิดรับซองข้อเสนอในวันนี้นั้น รฟม. จะเปิดรับข้อเสนอตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 . หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 .. 2565 โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565 โดยมีข้อกำหนดผู้ยื่นข้อเสนอต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละหมวดไม่น้อยกว่า 85% และได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกหมวดไม่น้อยกว่า 90% ของคะแนนรวมทั้งหมด จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอในซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน

ส่วนก่อนหน้านี้ มีเอกชนที่ซื้อซองเอกสารและมีสิทธิในการยื่นข้อเสนอครั้งนี้รวม 14 ราย ดังนี้ 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 5.บริษัท .การช่าง จำกัด (มหาชน) 6.China Harbour Engineering Company Limited

7.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 8.โตคิว คอนสตรัคชั่น คัมพานี ลิมิเต็ด 9.Incheon Transit Corporation 10.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) 11.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 12.RH International (Singapore) Corporation PTE. LTD. 13.Kumagai Gumi Co., LTd. และ 14.บริษัท ซีเมนต์ โมบิลิตี้ จำกัด