บขส.เตรียมพร้อมรับ ปชช.เดินทางช่วงหยุดยาว คาดเดินหนาแน่นพรุ่งนี้ (27 ก.ค. 65) จัดรถทัวร์ 2,900 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 3 หมื่นคน

บขส.เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางช่วงวันหยุด 28-31 ..นี้ คาด ปชช.เดินทางหนาแน่น 27 .. 65 จัดรถกว่า 2,900 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 3 หมื่นคน ประสาน ขบ. แจ้งรถร่วมฯ จัดรถเสริม 120 เที่ยว พร้อมคุมเข้มความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุและโควิด-19

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่ช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 28-31 .. 2565 นั้น บขส. จึงได้มีการเตรียมความพร้อมจัดการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน โดย บขส. คาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดนี้จะมีประชาชนเดินทางเพิ่มขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

โดยในวันที่ 27 .. 2565 คาดว่า ประชาชนจะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ หนาแน่นที่สุด ซึ่ง บขส. ได้จัดรถโดยสาร(รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) กว่า 2,900 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณกว่า 30,000 คน ส่วนในวันที่ 28 .. 2565 คาดว่า จะเป็นการเดินทางในสายสั้นที่มีระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) บขส. ได้เตรียมรถโดยสารกว่า 2,600 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 25,000 คน ขณะที่ ในเที่ยวกลับ คาดการณ์ว่า ประชาชนจะเดินทางหนาแน่นในวันที่ 31 ..-1 .. 2565 บขส. ได้จัดรถโดยสารกว่า 2,900 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณกว่า 30,000 คน

นายสัญลักข์ กล่าวอีกว่า ในช่วงวันหยุดยาวนี้ บขส. ได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และสน.ทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง อีกทั้ง ประสานขอความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้ประกอบการรถแท็กซี่ นำรถโดยสารมารับผู้โดยสาร บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ในช่วงวันที่ 31 ..-1 .. 2565

นอกจากนี้ เพื่อให้การจัดรถโดยสารเป็นไปอย่างเพียงพอ บขส. ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้เจ้าของรถร่วมฯ นำรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถทะเบียน 30 ประมาณ 120 คัน มาวิ่งเสริมในเส้นทาง ระหว่างวันที่ 27 ..-1 .. 2565

นายสัญลักข์ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบัน บขส. ยังคงตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมทุกเส้นทาง เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชนไปจนถึงวันที่ 30 .. 2565 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถจองตั๋วล่วงหน้า ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ Application E-Ticket, เว็บไซต์ บขส. www.transport.co.th , เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส., เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส.ทั่วประเทศ

สำหรับลูกค้าสมาชิก บขส. Card จะได้รับสิทธิพิเศษเมื่อซื้อตั๋วโดยสาร บขส. จะได้รับส่วนลด 5% และเมื่อซื้อตั๋วโดยสารเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ผ่านช่องทางออนไลน์จะได้รับคะแนนสะสมคูณสองด้วย สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ call center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง    

บขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และได้ดำเนินการตามนโยบายของนายศักดิ์สยามชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำชับให้ บขส. ดูแลประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก ปลอดภัย และได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมาตรการ 4 พร้อม คือ รถโดยสารพร้อม คนพร้อม สถานีพร้อม บริการพร้อม ควบคู่ไปกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัดนายสัญลักข์ กล่าว

นอกจากนี้ ในด้านความปลอดภัย ได้กำชับให้พนักงานขับรถเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ สังเกตป้ายเตือน และให้ควบคุมความเร็วให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนหลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ทำให้ถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดการเดินทางด้วย