พร้อม! ‘ทางหลวง’ เปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ M6 ระยะทาง 64 กม. ช่วงหยุดยาว 28-31 ก.ค.นี้ วอนผู้ใช้ทางห้ามหยุดรถชมวิว & ถ่ายรูป ชี้ผิด กม.-เสี่ยงอันตราย

ทางหลวงพร้อมเปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ M6 “ปากช่องสีคิ้วขามทะเลสอระยะทาง 64 กม. ช่วงวันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ” 28-31 ..นี้ แบ่งเบาจราจรถนนมิตรภาพ สั่งเจ้าหน้าที่สแตนบายให้บริการ 24 ชม. พร้อมวอนผู้ใช้ทางห้ามหยุดรถชมวิวถ่ายรูปบนมอเตอร์เวย์ ย้ำ! ผิด กม.-เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ระหว่างวันที่ 28-31 .. 2565  พร้อมกำชับให้ดูแลประชาชนในทุกมิติ เน้นการบริหารการจราจรในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างฯ ไม่ให้สภาพการจราจรติดขัด เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยขั้นสูงสุด ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และห่างไกลโควิด-19 นั้น

ทั้งนี้ ทล. เตรียมเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอินนครราชสีมาช่วงปากช่องสีคิ้วขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) ในช่วงวันวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ แบ่งเป็น ขาออกวันที่ 28-29 .. 2565 และขาเข้าวันที่ 30-31 .. 2565 ตั้งแต่เวลา 06.00 . เป็นต้นไป เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) โดยมีรูปแบบการให้บริการเดินรถทางเดียวโดยจะเปิดช่องจราจรด้านขวาทาง (ด้านขาเข้า) จำนวน 2 ช่องจราจรเท่านั้น สำหรับช่องจราจรด้านซ้ายทาง(ด้านขาออก) จะสงวนไว้ใช้สำหรับบริการฉุกเฉินเฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า กรณีที่เมื่อช่วงวันหยุดยาว (วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา) ระหว่างวันที่ 13-17 .. 2565 ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนผู้ใช้บริการมอเตอร์เวย์ M6 จอดรถข้างทาง เพื่อชมวิวและถ่ายรูป ซึ่งผิดกฎหมายและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นั้น แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ติดตั้งป้ายห้ามหยุดรถ และป้ายแนะนำตลอดเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้บริการเส้นทางดังกล่าว ได้โปรดปฏิบัติตามกฎระเบียบฯ ที่วางไว้เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยแก่ส่วนรวมต่อไปด้วย

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดของ ทล. ทั่วประเทศ จัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ทั้งด้านบุคคลากรและอุปกรณ์ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีมาตรการด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย, ด้านการบริหารจัดการด้านความสะดวก, ด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19), ด้านการรายงานอุบัติเหตุ, ด้านการรายงานจราจร, ด้านการบริหารจัดการจราจรในพื้นที่ที่มีงานก่อสร้าง และด้านการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนใช้ทางเลี่ยงแทน

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้สำนักงานทางหลวงและแขวงทางหลวงในพื้นที่เตรียมพร้อมดูแลด้านความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทางสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 มอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และตำรวจทางหลวง 1193