‘คมนาคม-ม.เชียงใหม่’ ผนึกกำลังจัดตั้ง ‘สถาบันยานยนต์ไฟฟ้า’ คาดเริ่มดำเนินการได้ภายในปีงบ 66

คมนาคม” ผนึกกำลัง “.เชียงใหม่” ลุยจัดตั้งสถาบันยานยนต์ไฟฟ้ายกระดับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หวังเป็นต้นแบบทดสอบสมรรถนะยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ พร้อมเป็นศูนย์กลางวิจัยทดสอบมาตรฐาน เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ จ่อลงนามความร่วมมือ ..-..นี้ คาดจัดตั้งสถาบันฯ ภายในปีงบ 66

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังให้ผู้แทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าพบ เพื่อร่วมประชุมหารือและนำเสนอโครงการจัดตั้งสถาบันยานยนต์ไฟฟ้าว่า ผู้แทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้เข้าพบเพื่อร่วมประชุม และนำเสนอโครงการจัดตั้งสถาบันยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยมีเป้าหมาย 6 เรื่อง ได้แก่

1.เพื่อเป็นหน่วยงานบริการต้นแบบให้กับกระทรวงคมนาคม ในการทดสอบสมรรถนะมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าให้กับประเทศ 2.สามารถเสนอแนวทางในการกำหนดมาตรฐานกลางให้กับกระทรวงฯ (ความปลอดภัย ขั้นตอน วิธีการตรวจสอบ เพื่อการจดทะเบียน)

3.เป็นหน่วยงานทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของระบบแบตเตอรี่ และระบบขับเคลื่อนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า4.เป็นศูนย์กลางพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงที่ได้มาตรฐานสากลและเป็นต้นแบบให้กับประเทศ 5.เป็นศูนย์กลางพัฒนางานวิจัยด้านยานยนต์ไฟฟ้า และ 6.เป็นศูนย์สอบเทียบมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติร่วมกัน โดยเห็นชอบในหลักการการจัดทำบันทึกความร่วมมือในการจัดตั้งสถาบันยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยมีกรอบแนวทางดำเนินการ ได้แก่ ความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนานวัตกรรม การต่อยอดผลงานวิจัย การเสนอนโยบายการบริหารจัดการ การติดตามประเมินผล การฝึกอบรมบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ การวางกฎระเบียบ และข้อกำหนดต่างๆ

อีกทั้ง มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน และการจัดตั้งสถาบันความปลอดภัยยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงความร่วมมือเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ในอนาคต โดยมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประสานงานกับ มช. เพื่อจัดทำร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามในบันทึกความร่วมมือประมาณ ..-..2565 อย่างไรก็ตาม ภายหลังการลงนามดังกล่าวแล้ว คาดว่า จะสามารถเริ่มดำเนินการจัดตั้งสถาบันฯ ได้ภายในปีงบประมาณ 2566

ขณะเดียวกัน ให้ ขบ. ประสานงานกับ มช. เกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งสถาบันยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่ง ขบ. จะเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยใช้แหล่งเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และ มช. สนับสนุนด้านวิชาการ

ทั้งนี้ ให้ ขบ. และ มช. พิจารณาพื้นที่ในการจัดตั้งที่มีศักยภาพและเหมาะสม จำนวนบุคลากรที่เข้ามาปฏิบัติงาน ขนาดของยานพาหนะที่ทำการศึกษาวิจัย และคำนึงถึงการขยายตัวของสถาบันในอนาคต ตลอดจนให้ดำเนินการตามระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด