‘BEM‘ เผยเปิดประเทศ-ผ่อนคลายมาตรการโควิด ดันผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT-ผู้ใช้ทางด่วนโตต่อเนื่อง กลับมาแล้ว 70-80% เมื่อเทียบกับปี 62

BEM เผยผู้โดยสาร MRT-ทางด่วนฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังรัฐเปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการโควิด ล่าสุดกลับมาแล้ว 70-80% เมื่อเทียบกับปี 62 คาดทั้งปี 65 ผู้โดยสาร MRT ใช้บริการ 3.5-4 แสนคนต่อวัน ส่วนทางด่วนมีปริมาณรถแตะวันละ 1 ล้านคัน ฝันรายได้โตกว่าปี 64 เชื่อโอมิครอนไม่กระทบการเดินทางประชาชน พร้อมลุยแจกสเปรย์แอลกอฮอล์ 1 ล้านชิ้นถึงสิ้นปีนี้

นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยถึงสถานการณ์จำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงว่า ภาพรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ ประกอบกับการผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ทั้งนี้ จากข้อมูล สิ้นเดือน มิ.. 2565 พบว่า มีผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 3.5 แสนคนต่อวัน หรืออยู่ที่ 70% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2562 โดยคาดว่า ทั้งปี 2565 จะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4 แสนคนต่อวัน จากที่ในปี 2564 มีผู้โดยสารประมาณ 2 แสนคนต่อวัน

ขณะที่ ผู้ใช้ทางด่วนนั้น สิ้นเดือน มิ.. 2565 พบว่า มีปริมาณรถอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคันต่อวัน หรืออยู่ที่ 85% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2562 ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงและโรงเรียนเปิดเทอม ส่งผลให้ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทั้งนี้ คาดว่า ทั้งปี 2565 จะมีปริมาณรถไม่น้อยกว่าปี 2564 เช่นเดียวกันกับการคาดการณ์รายได้ที่จะมากกว่าปี 2564 ที่มีรายได้จากการดำเนินงาน จำนวน 10,726 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท จำนวน 1,010 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะไม่กระทบกับการเดินทางของประชาชน

นายอัลวิน จี กล่าวอีกว่า วันนี้ (20 .. 2565) BEM ได้เริ่มแจกสเปรย์แอลกอฮอล์ ที่มีดีไซน์ทันสมัย ใช้งานง่าย และมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ จำนวน 1 ล้านชิ้นฟรี เพื่อสร้างความมั่นใจภายหลังการเปิดเมือง โดยจะแจกให้กับผู้ใช้บริการทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษสายศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯ และผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ชุมชน และโรงเรียนรอบเขตทางพิเศษ และรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่ ..-.. 2565

นอกจากนี้ BEM ยังมีโครงการและกิจกรรมที่ช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แก่การตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินในราคาเดิมจนถึงสิ้นปี 2565 เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย พร้อมให้ส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ และขยายเวลาจัดโปรโมชั่นเที่ยวโดยสาร 30 วันสำหรับผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารMRT และ MRT PLUS ออกไปอีก 1 ปี หรือสิ้นสุดใน .. 2566 และภายในสิ้นปี BEM มีแผนพัฒนาให้มีโปรโมชั่นเมื่อมีการชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV ในส่วนของทางพิเศษ ได้มีการจำหน่ายคูปองในราคาเดิมให้กับผู้ใช้ทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯ (จตุจักรฉิมพลี) และทางพิเศษอุดรรัถยาที่ด่านเมืองทอง จนถึง .. 2565

ขณะเดียวกัน BEM ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวสถานที่สำคัญรอบเส้นทางรถไฟฟ้า MRT ภายใต้โครงการ “Happy Journey with BEM” จัดทริปท่องเที่ยวแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ตลอดปี 2565 แบบ One Day Trip โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ชวนเที่ยวแวะแชะชิมกับ 5 สถานี ที่น่าสนใจ ซึ่งทริปที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี คือ สถานีวัดมังกร และสถานีสนามไชย ยังมีอีก 3 ทริปที่น่าสนใจ คือ สถานีสามย่าน Street Photo Walk ที่สถานีหัวลำโพง  และปิดท้ายตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธน ที่สถานีอิสรภาพ

อีกทั้ง BEM ยังได้ร่วมกับภาครัฐจัดทำศูนย์การเรียนรู้ประชาชนเป็นห้องสมุดในรูปแบบ E-Book ที่สถานีสวนจตุจักรและในรถไฟฟ้าหนึ่งขบวน และในต้นปี 2566 พบกับ Metro Art ที่สถานีพหลโยธิน ที่จะกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศิลปะแขนงต่างๆ ร่วมกับศิลปินระดับ Master ของประเทศไทย ถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่มีการจัดแสดงผลงานทางศิลปะในสถานีรถไฟฟ้า มีการประกวดวาดภาพ และมีกิจกรรมเชิงศิลปะตลอดทั้งปี ให้กลายเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร (กทม.)