‘ภูเก็ตสมาร์ทบัส’ สุดฮอต!!! โชว์จุดเด่นเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว

“ภูเก็ตสมาร์ทบัส” ยิ้มร่า! หลังมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดันยอด ม.ค. 62 กวาดรายได้ 1.8 ล้าน โชว์จุดเด่นให้บริการไปยังแหล่งท่องเที่ยว พร้อมผุดบัตรเดินทาง 3 วัน เอาใจนักเดินทางในภูเก็ต

นายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด กล่าวถึงการบริหารรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตว่าที่ผ่านมานักธุรกิจท้องถิ่นได้ร่วมตัวกันจัดตั้ง บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด จัดทำระบบขนส่งมวลชนภายในภูเก็ต ที่อยู่ภายใต้บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด โดยเริ่มจากการเปิดเส้นทางเดินรถสามาร์ทบัส รับส่งนักท่องเที่ยว โดยใช้รถหมวดที่ 4 สายที่ 8357 ตั้งแต่สนามบินภูเก็ต – เชิงทะเล – บางเทา – ภูเก็ตแฟนตาซี – กมลา – ป่าตอง – กะรน – กะตะ – ราไวย์ ระยะทาง 42 กม. ระยะเวลาในการเดินทาง 2.30 ชม. เพื่อบริการรับส่งนักท่องเที่ยวจากสนามบินไปยังแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะเนื่องจากหากต้องใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถในท้องถิ่นจะมีค่าบริการค่อนข้างสูง 

สำหรับภูเก็ตสมาร์ทบัสนั้น ปัจจุบันมีให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 10 คัน เป็นรถปรับอากาศ ขนาด 23 ที่นั่ง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในระหว่างการเดินทาง , จุดวางกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสาร, Free Wifi บนรถ, ช่องเสียบ USB, ระบบ CCTV เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร, ประตูขึ้นรถสำหรับผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น Wheelchair Accessible อีกทั้งหากผู้โดยสารอยากทราบว่า ขณะนี้รถอยู่บริเวณไหนสามารถแสกนคิวอาร์โค้ทบริเวณป้ายรอรถทั้ง 26 จุด ตามเส้นทางได้ทันที

ในส่วนของอัตราค่าบริการอยู่ที่ราคา 170 บาทตลอดสาย ให้บริการตั้งแต่ 06.00-21.00 น. โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อบัตร Phuket Rabbit Card หรือบัตร Rabbit รถภูเก็ต ที่สนามบินและจุดให้บริการอื่นได้ ในราคา 300 บาท โดยบัตรใบนี้สามารถเติมเงินในอัตราขั้นต่ำ 200 บาท และสมารถใช้เป็นส่วนลดตามร้านค้าที่ร่วมรายการได้อีกด้วย รวมถึงในอนาคตเตรียมออกบัตรในรูปแบบ 3 วัน ที่สามารถใช้เดินทางได้อย่างคุ้มค่า นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ากรุงเทพฯ บัตรดังกล่าวยังนำไปใช้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสได้อีกด้วย

นายนิพนธ์ กล่าวต่ออีกว่า การเปิดให้บริการในช่วงแรกๆ ที่ผ่านมานั้น นักท่องเที่ยวไม่ค่อยใช้บริการมากนัก ส่งผลให้มีรายได้ช่วงเดือน เม.ย.61 รวมประมาณ 1 แสนบาทเท่านั้น แต่หลังจากมีการประชาสัมพันธ์มากขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน รายได้เดือน ม.ค. 62 มีประมาณ 1.8 ล้านบาท วิ่งวันละ 32 เที่ยวต่อวัน หรือเฉลี่ยค่าโดยสาร 80 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งถือเป็นเสียงตอบรับที่ดี ทั้งนี้ ภูเก็ตสมาร์ทบัส ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชลภายในจังหวัดให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งในอนาคตอาจจะเป็นฟีดเดอร์รับช่วงต่อจากรถไฟฟ้าแทรมภูเก็ต ที่ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.กำลังดำเนินโครงการอยู่