ด่วน! ‘ศาลปกครองกลาง’ ​ตัดสินล้มประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ รอดูคำวินิจฉัยทางการ ก่อนกำหนดแนวทางต่อไป

ศาลปกครองกลางพิพากษาตัดสินคดีประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระบุคณะกรรมการ .36-ผู้ว่า รฟม. ออกคำสั่งถอนมติยกเลิกการประกวดราคาไม่ชอบด้วยกฎหมายด้านบีทีเอสพอใจคำตัดสิน เผยรอดูแนวทางของ รฟม.หลังจากนี้ ส่วนศักดิ์สยามรอคำวินิจฉัยกลางอย่างเป็นทางการก่อนกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 .. 2565) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน .. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ จากกรณีคณะกรรมการมาตรา​ 36 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนซึ่งทำให้บีทีเอสได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่าศาลปกครองกลางพิพากษาให้เพิกถอนมติยกยกเลิกการประกวดราคาของคณะกรรมการมาตรา36 และคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาของผู้ว่า รฟม.​ เมื่อวันที่​ 3 .. 2564​ เนื่องจากถือเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมายโดยหลังจากนี้บีทีเอสต้องหารือภายในบริษัทฯ ก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร

ส่วนตัวรู้สึกพอใจในคำตัดสินที่ศาลมีความยุติธรรมว่ามติของคณะกรรมการ มาตรา​ 36​ และ ผู้ว่ารฟม.​ ในการยกเลิกไม่ชอบด้วยกฎหมายและศาลยังต้องการให้การประมูลเกิดกระบวนการที่โปร่งใสตรวจสอบได้เพราะเกี่ยวข้องกับชื่อเสียงประเทศและจะกระทบต่อการลงทุน โดยหลังจากนี้ ตามขั้นตอนแล้ว รฟม.สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วันนายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการประกวดราคารอบใหม่ ที่ รฟม.เตรียมจะเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนในวันที่ 27 .. 2565 นั้น โดยบีทีเอสก็ได้เข้าร่วมซื้อซองเอกสาร แต่ยอมรับว่าหลักเกณฑ์คัดเลือกด้านคุณสมบัติในการประมูลรอบใหม่นั้น แตกต่างจากเกณฑ์รอบแรกอย่างมาก ซึ่งต้องรอดูว่า รฟม.จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้อย่างไร และจะใช้หลักเกณฑ์ใด รวมถึงรอดูว่าการประมูลรอบใหม่ รฟม.จะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากการประมูลในครั้งแรกยังไม่แล้วเสร็จ

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวต่อกรณีคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันนี้ ถึงข้อสั่งการ และแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรว่า จะต้องรอคำวินิจฉัยกลางอย่างเป็นทางการส่งมาก่อน ถึงจะกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไป