จุดพลุ! รฟท.ลุยไฮสปีดไทย-จีน “ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก” 11 กม.

รฟท. MOU “ซีวิลเอ็นจิเนียริงฯ” ลุยรถไฟไทย-จีน ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม.ดีเดย์ก่อสร้าง เม.ย.นี้ ลุยเดินหน้าประกวดราคาและลงนามอีก 12 สัญญาภายใน ก.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงนามสัญญาการก่อสร้างงานโยธาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว–กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตรว่า โครงการความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ – หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัดนั้น ถือเป็นความก้าวหน้าของโครงการรถไฟไทย-จีน อีกก้าวหนึ่ง หลังจากได้ทำงานร่วมกับจีนมาตลอดโดยเฉพาะเรื่องของการก่อสร้าง การออกแบบ การทำความเข้าใจกับแบบ มาตรฐานวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

สำหรับ ในช่วงของสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11. กม.นั้น อาจจะมองว่าเป็นช่วงทางระยะสั้น จริงๆ แล้วการแบ่งช่วงในการก่อสร้าง เพื่อทำให้การก่อสร้างดำเนินการได้เร็วและเสร็จพร้อมกัน โดยในช่วง 11 กม.นี้นั้น มีขอบเขตของงาน ได้แก่ การก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 11 กม. แบ่งเป็นคันทางรถไฟระดับดิน ประมาณ 7 กม.โครงสร้างทางรถไฟยกระดับ ประมาณ 4 กม.ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง 1 แห่ง งานระบบระบายน้ำ งานรื้อย้ายราง ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และงานอื่นๆ ที่จำเป็น โดยคาดว่า จะสามารถเริ่มก่อสร้างเดือนเมษายน 2562

ทั้งนี้ หลังจากลงนามสัญญาแล้ว รฟท.ก็จะดำเนินการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตทางของรฟท.อยู่แล้ว จะใช้เวลาไม่นาน โดยขอให้ทางบริษัทผู้รับเหมานั้น เมื่อได้รับงานนี้แล้ว ได้บอกไปว่าโครงการนี้มีความสำคัญต่อประเทศไทยมาก เพราะว่ามีสามประเด็น ด้วยกัน คือ 1.เชื่อมโยงกับประเทศในอาเซียน คือลาว เชื่อมโยงกับภูมิภาค คือจีน ในการขนส่งทางราง 2.การเคลื่อนคนและสินค้า คือการเดินทางที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และ 3.เรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงมาใช้กับประเทศ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและมีการก้าวเดินอย่างรอบคอบในเรื่องของการร่วมมือกับทางจีน ซึ่งใช้เวลาในการเจรจามากพอสมควร

“ขั้นตอนจากนี้ก็หน้าจะเปิดหน้างานให้เร็วที่สุดปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนเม.ย.นี้ ได้กำชับ ทางรฟท.และบริษัทผู้รับเหมาดำเนินการให้เร็วที่สุด สำหรับสัญญาใช้เวลาดำเนินการ 540 วัน ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็มีความเชี่ยวชาญเพราะที่ผ่านมามีส่วนร่วมในโครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ได้ย้ำว่าทั้งคุณภาพและมาตรฐานของงานจจะต้องได้ เพราะเรามีที่ปรึกษาคุมงานของจีนเป็นผู้คุม เนื่องจากวิธีการจะไม่เหมือนการก่อนสร้างอื่นๆ” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสัญญาที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม.อยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นสัญญาแรกที่มีการจัดจ้างผู้รับเหมาเป็นสัญญา 2-1 ระยะทาง 11 กม.ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ส่วนที่เหลืออีก 12 สัญญาจะแบ่ง เป็นสัญญาแรก5สัญญา และ7 สัญญาตามมา ขณะนี้ 5. สัญญาได้ออกมีโออาร์แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลช่วงเดือน เม.ย.นี้ หรือก่อนสงกรานต์และจะทราบผลว่าผู้รับจ้างแต่ละสัญญาจะเป็นใครบ้าง