‘รัฐบาล’ หนุนใช้ข้อมูลเปิดสาธารณะ

“ภาครัฐ” หนุนทุกภาคส่วน ให้เกิดชุมชนผู้ใช้ข้อมูล จัดงาน “วันข้อมูลเปิดสาธารณะ” ผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรมด้านการนำข้อมูลเปิดไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายไชยเจริญ อติแพทย์ ประธานกรรมการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เปิดเผยว่า รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของข้อมูล เนื่องจากมีส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ในการเผยแพร่สู่สังคม ดังนั้น Open and Connected Government จึงเป็นอีกแนวคิดของการดำเนินงานภาครัฐที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อน เพื่อสร้างความเปิดเผย และการเชื่อมโยงแบบบูรณาการ ให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างความตื่นตัวในการพัฒนาผลงานที่มีคุณภาพโดยใช้ข้อมูลภาครัฐเพื่อพัฒนาให้เกิดระบบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยข้อมูลหรือที่เรียกว่า “ระบบนิเวศข้อมูล
(Data ecosystem)”

สำหรับการเปิดเผยข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลภาครัฐ ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่มีส่วนในการสร้างความโปร่งใสในการทำงานของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม การทำงานอย่างโปร่งใสนั้นไม่ใช่เพียงแค่การเปิดเผยข้อมูลเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต้องมีการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการใช้ประโชน์จากข้อมูลภาครัฐเพื่อพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมใหม่ ๆ โครงการ Data.go.th จึงกำเนิดขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี พ.ศ. 2556 ในเรื่อง แนวทางการยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ โดยในปัจจุบันมีชุดข้อมูลกว่า 1,224 ชุดข้อมูล (ข้อมูล ณ วันที่ 25 กุมพาพันธ์ พ.ศ. 2562)

ด้าน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “วันข้อมูลเปิดสาธารณะ” (International Open Data Day 2019) นั้น เป็นวันที่ทั่วโลกต่างสนใจในการทำกิจกรรมพร้อมกันในทุกๆ ปี และสำหรับ สพร. ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ภายใต้โครงการ “Thailand Data Innovation Awards (DIA by DGA)” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการ บูรณาการและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานของรัฐการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทะเบียนข้อมูลดิจิทัลภาครัฐเพื่ออํานวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนและในการดําเนินงานของหน่วยงานของรัฐเพื่อรองรับภารกิจและยุทธศาสตร์การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริม อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดชุมชนผู้ใช้ข้อมูล ในการสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรมด้านการนำข้อมูลภาครัฐไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ดังนั้นโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางด้านการใช้ข้อมูลหลาย ๆ โครงการจึงถือเป็นบทบาทสำคัญที่ สพร. ได้ดำเนินการผลักดันให้เกิดการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

นอกจากนี้ สพร. ยังมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูล ได้แก่ 1.การจัดทำมาตรฐานและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลข้อมูล (Standard and Guideline for Data Governance) 2.การเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ Government Open Data and Data Analytics Portal) โดยเปิดเผยข้อมูลผ่าน Data.go.th ด้วยชุดข้อมูลที่มีคุณค่า (High-Value Datasets) และการส่งเสริมให้เกิดกลไกการนำ Open Data ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ผ่านเทคโนโลยีด้วยนวัตกรรม และสร้างความตระหนักในการใช้ข้อมูล และ 3.การจัดทำข้อมูลกลางเพื่อการตัดสินใจตามยุทธศาสตร์ชาติ (Strategic Data of Prime Minister Office) ในการประมวลผลและนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี