ผ่าแผน! ‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ เดินหน้าฟื้นฟูกิจการ ศาลฯ นัดไต่สวนนัดแรก 22 ส.ค.นี้ ลุยตลาดรูทอินเตอร์ยอดฮิต ‘เกาหลี-ญี่ปุ่น’ ดึงผู้โดยสารปีนี้ 3 แสนคน

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” อัปเดตแผนฟื้นฟูกิจการฯ ดีเดย์! ศาลนัดไต่สวนนัดแรก 22 ส.ค.นี้ ลุยแผนเคลียร์หนี้ 2.5 หมื่นล้าน วางเป้าหลุดฟื้นฟูไตรมาส 3/66 เร่งเครื่องลุยตลาดอินเตอร์เส้นทางยอดฮิต “เกาหลี-ญี่ปุ่น” คาดสิ้นปี 65 มีผู้โดยสาร 3 แสนคน จ่อเพิ่มฝูงบินรองรับอีก 3 ลำเป็น 8 ลำในปีหน้า พร้อมลุ้นกลับบินตลาดจีน-อินเดีย

นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) ว่า ตามที่สายการบินฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 และศาลรับคำร้องดังกล่าว ในวันที่ 18 พ.ค. 2565 นั้น โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ เพื่อจัดสรรและบริหารหนี้ให้สอดคล้องกับรายรับของสายการบินฯ อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าไว้ว่า จะออกจากแผนฟื้นฟูฯ ได้ในช่วงไตรมาส 3/2566

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์มีหนี้สินมูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท จากค่าบริการสนามบิน ค่าซ่อมบำรุง ค่าระบบ โดยเฉพาะค่าเช่าเครื่องบิน ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา สายการบินฯ ได้ตัดสินใจยกเลิกการเช่าเครื่องบิน 10 ลำ จากทั้งหมด 15 ลำ เหลือให้บริการ 5 ลำ และจากสถานการณ์การบินที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนั้น สายการบินเตรียมเพิ่มฝูงบินในปี 2566 เพิ่มอีก 3 ลำ เพื่อรองรับการขยายเส้นทางการบินไปยังจีน และอินเดียในปีหน้า จากที่ในขณะนี้ ได้เปิดให้บริการในเส้นทางกรุงเทพ (สุวรรณภูมิ)-โซล (อินชอน ประเทศเกาหลีใต้) และเส้นทางกรุงเทพ-ญี่ปุ่น

ด้านนายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ศาลล้มละลายกลางได้นัดสายการบินเพื่อไต่สวนนัดแรก ถึงสถานะเจ้าหนี้ มูลค่าหนี้ในวันที่ 22 ส.ค. 2565 พร้อมทั้งจะเสนอศาลฯ ขอให้สายการบินฯ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ ต่อไป โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ ว่า จะมีการบริหารจัดการชำระหนี้อย่างไรได้บ้าง รวมถึงพิจารณาถึงรายได้ และจำนวนผู้โดยสารด้วย ส่วนการพิจารณาจะมีการเพิ่มพันธมิตร หรือเพิ่มทุนหรือไม่นั้น จะต้องดูตลาดการบินในช่วงไตรมาส 4/2565 และไตรมาส 1/2566 ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 2566

สำหรับเเผนฟื้นฟูกิจการของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทำให้การการบริหารจัดการและเดินหน้าธุรกิจคล่องตัวขึ้น เเละยืนยันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการใดๆ ทั้งนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คาดว่า ในปี 2565 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารรวม 300,000 คน จากที่ในปี 2562 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 2,000,000 คน หลังจากเริ่มกลับมาให้บริการตั้งเเต่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย (Load Factor) มากกว่า 85% พร้อมให้บริการด้วยฝูงบินแอร์บัส เอ 330 รวม 5 ลำ (เครื่องบินเเอร์บัส เอ330 ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ให้บริการ 377 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน โดยเป็นพรีเมี่ยมเเฟลตเบด 12 ที่นั่ง ที่นั่งปกติเเละโซนเงียบ 365 ที่นั่ง)

นายปฏิมา กล่าวอีกว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มปรับตัวดีขึ้น สายการบินฯ จึงสามารถทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพ (สุวรรณภูมิ)-โซล ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยในมิ.ย. 2565 มียอดสำรองที่นั่งล่วงหน้าเเล้วมากกว่า 95% ในขณะที่เส้นทางเข้าออกประเทศญี่ปุ่นสายการบินก็มีเเผนทยอยเปิดให้บริการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลญี่ปุ่น ประกอบกับนักธุรกิจสามารถเดินทางได้อย่างไร้ข้อจำกัด โดยเริ่มจากเส้นทางบินตรงสู่โตเกียวในช่วง ก.ค. 2565 และเส้นทางบินสู่โอซาก้าเเละซัปโปโรในช่วง ต.ค. 2565

นอกจากนี้ สายการบินฯ ได้พิจารณาเพิ่มความถี่บินในทุกเส้นทางสู่โซลเเละญี่ปุ่น ให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเเละบรรยากาศท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยเตรียมให้บริการบินตรงวันละ 1 เที่ยวบิน ในเส้นทางสุวรรณภูมิ สู่โซล โตเกียว เเละโอซาก้า เเละบินเส้นทางซัปโปโร 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดีเเละเสาร์) ภายใน ต.ค. 2565 อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ระบุว่า ในช่วง 6 เดือนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางมายังประเทศไทยประมาณ 70,000 คน ซึ่งสายการบินได้ตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ 50% จากจำนวนดังกล่าว หรืออยู่ที่ 35,000 คน

สำหรับในปี 2564 ที่ผ่านมานั้น ผลการดำเนินการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์มีสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่มาจากการให้บริการขนส่งสินค้า (Cargo) กว่า 90% โดยคาดว่า ในปี 2565 สัดส่วนรายได้ของสายการบินจะมาจากการขนส่งผู้โดยสาร 70% และขนส่งสินค้า 30% ขณะเดียวกัน หากตลาดจีนกลับมา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่มาก จะถือเป็นข่าวดีของทุกสายการบิน