พาณิชย์ชี้! อาหารเพื่อสุขภาพในสวิตเซอร์แลนด์มาแรง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยอาหารเพื่อสุขภาพมาแรงในตลาดสวิตเซอร์แลนด์ ชี้ปัจจุบันไม่ได้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่เป็นตลาดสำหรับคนทั่วไปแล้ว และมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะผู้ผลิตผู้ส่งออกไทยศึกษาพฤติกรรมการบริโภค ก่อนวางแผนผลิตสินค้าเจาะตลาด 

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี เปิดเผยถึงผลการสำรวจแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ปัจจุบันเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าค่าเฉลี่ยของราคาของกลุ่มสินค้าดังกล่าวจะสูงกว่าราคาสินค้าทั่วไป แต่ผู้บริโภคก็ยินดีที่จะจ่ายแพงกว่า เพื่อให้ได้บริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการบริโภคจากสถาบันวิจัยทางการตลาด GFK ได้รายงานผลสำรวจตลาดในช่วงปีที่ผ่านมาว่าผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น สินค้าไร้น้ำตาล ไม่มีกลูเตน และสินค้าออร์แกนิก เป็นต้น และกลุ่มลูกค้าอาหารเพื่อสุขภาพไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป เพราะคนทั่วไปก็นิยมบริโภคกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตลาดสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงประเภทของสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น น้ำปั่นผลไม้ที่แสดงถึงความสดใหม่ มีการเพิ่มวิตามินแร่ธาตุเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยการเพิ่มวิตามินหรือแร่ธาตุในสินค้าอาหาร เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอย่างหนึ่ง แม้ว่าผู้บริโภคจะไม่ทราบแหล่งที่มาของวิตามินที่แน่ชัดก็ตาม แต่ก็ยินดีจ่ายแพงกว่า เมื่อได้ชื่อว่ามีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ยกตัวอย่างเช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต Coop ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้เปิดตัววางจำหน่ายสินค้าเห็ดที่ผ่านการฉายรังสี UV เพื่อเพิ่มสารอาหารวิตามินดีมากขึ้น ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก แม้ในความเป็นจริงเราสามารถได้รับวิตามินดีจากแสงแดดอยู่แล้วก็ตาม

น.ส.ปิตินันทน์ กล่าวว่า เทรนด์สินค้าเหล่านี้เป็นที่น่าสนใจ เพราะไทยเป็นประเทศที่ผลิตอาหารรายสำคัญของโลก มีการวิจัยและนำนวัตกรรมมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เกิดสินค้าใหม่ โดยผู้ส่งออกที่ต้องการจะขยายตลาดสินค้าอาหารเข้าสู่ตลาดสวิตเซอร์แลนด์จะต้องศึกษาถึงความต้องการของลูกค้าและผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการ และต้องสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าให้ได้ รวมทั้งควรตระหนักด้วยว่าผู้บริโภคสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ใช่กลุ่มผู้บริโภคเฉพาะทางอีกต่อไป แต่กำลังจะกลายเป็นการบริโภคกระแสหลักที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ หากไม่วางแผนให้ดี จะทำให้เสียโอกาสได้