บขส. เร่งศึกษาใช้ ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ จ่อชงบอร์ดไฟเขียว มิ.ย.นี้ พร้อมเตรียมนำร่องใช้ ‘มินิบัสไฟฟ้า’ 6 เส้นทาง ช่วยลดต้นทุนเดินรถ 20-30%

บขส. เร่งศึกษาความเป็นไปได้ ใช้รถโดยสารไฟฟ้าวิ่งให้บริการประชาชน จ่อชงคณะอนุกรรมการกลยุทธ์ฯบอร์ดเคาะไฟเขียวภายใน มิ..นี้ พร้อมเล็งนำร่องมินิบัสไฟฟ้าวิ่ง 6 เส้นทางระยะทางไม่เกิน 300 กม. คาดช่วยลดต้นทุนเดินรถ 20-30%

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องนโยบาย EV กระทบแผนเช่ารถโดยสารใหม่ของ บขส. ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามแผนฯ โดยขณะนี้ บขส. ได้ว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดำเนินการศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) มาใช้เป็นรถโดยสาร ซึ่งในเบื้องต้นผลการศึกษา พบว่า เส้นทางในระยะทางไม่เกิน 400 กิโลเมตร (กม.) เหมาะสมที่จะใช้รถพลังงานไฟฟ้า

ส่วนในระยะทางที่ไกลกว่านั้น รถที่ใช้น้ำมันดีเซล ยังคงมีความเหมาะสมอยู่ จึงต้องทำการวิเคราะห์ เพื่อจัดลำดับในการใช้รถไฟฟ้า หรือรถน้ำมันดีเซล ก่อนนำเสนอคณะอนุกรรมการกำกับกลยุทธ์และบริหาร และคณะกรรมการ(บอร์ด)  พิจารณาต่อไปภายใน มิ.. 2565   

ขณะที่ รถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) ขนาด 21 ที่นั่ง มีความเป็นไปได้ที่จะนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการในระยะทางไม่เกิน 300 กม. โดยมีแผนจะนำร่อง 6 เส้นทาง ได้แก่ สาย 904 หมอชิตสระบุรี 8 คัน, สาย 313 รังสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน, สาย 319 รังสิตแหลมฉบัง 10 คัน, สาย 316 รังสิตนิคมฯ บ่อวิน 10 คัน, สาย 305 รังสิตมาบตาพุดระยอง 10 คัน รวมประมาณ 46-60 คัน

ทั้งนี้ การนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการจะช่วยลดต้นทุนการเดินรถได้ 20-30% เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่การให้บริการด้วยรถโดยสารไฟฟ้านั้น จะต้องมีการสถานีชาร์ตไฟฟ้า รองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย จึงต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ