‘เจ๊เกียว’ เชิดชัยทัวร์ จ่อบุกขนส่งฯ 12 พ.ค.นี้ ถกปัญหา & ขอขึ้นค่าโดยสาร หลังโดนโควิด-19 พิษราคาน้ำมันเล่นงานอ่วม

เจ๊เกียวจ่อบุกขนส่งฯ ถกปัญหา พ่วงขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 12 ..นี้ พ้อเจอวิกฤติโควิด-19 & ราคาน้ำมันทำธุรกิจขาดทุนพังยับ พร้อมประกาศขายกิจการ 3 เส้นทาง ด้าน “บิ๊ก บขส.” ยันหากกิจการฯ ไม่กระทบการให้บริการผู้โดยสาร

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. และเจ้าของบริษัทในเครือเชิดชัย เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 .. 2565 ตรจะไปยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อหารือถึงผลกระทบเบื้องต้นในการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเดินรถของตนเอง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

โดยปัจจุบันเชิดชัยทัวร์มีรถอยู่กว่า 200 คัน ให้บริการทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ แต่ในตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30% เท่านั้น เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรถทัวร์ได้รับผลกระทบหนักมาก มีหยุดวิ่งและเลิกกิจการไปก็เยอะ จากที่เรามีอยู่กว่า 3,000 คัน ตอนนี้เหลืออยู่แค่ 30% เพราะวิ่งไปก็ไม่คุ้ม ไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการ

ที่ผ่านมาแบกรับต้นทุนไม่ไหว ฝากบอกไปถึงผู้ประกอบการที่สนใจกิจการ ในนามของบริษัท เชิดชัย มอเตอร์เซลล์จำกัด ในเส้นทางภาคเหนือ, ภาคอีสาน และภาคตะวันออก พร้อมที่จะขายกิจการทั้ง 3 เส้นทาง เข้ามาคุยกับเจ๊เกียวได้ ฉันทำธุรกิจมาเป็นเวลากว่า 65 ปี ตอนนี้รายได้ไม่มีเหลือเลย ถ้าหากฉันนำรถออกวิ่งทุกคันในตอนนี้ ฉันต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท คงรับไม่ไหว เลยต้องวิ่งบ้าง หยุดบ้าง สลับกันไป เพราะวิ่งไป ก็ไม่มีคน เดี๋ยวนี้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ไม่ค่อยนั่งรถทัวร์ ซึ่งธุรกิจรถทัวร์ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2563 เจอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนเปลี่ยนไปใช้รถส่วนตัว ไม่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเหมือนเมื่อก่อนนางสุจินดา กล่าว

นางสุจินดา กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการบางส่วนต้องหยุดวิ่งให้บริการ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระการขาดทุนได้บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยวเท่านั้น เพื่อลดค่าใช่จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งรถ 1 คันต่อเที่ยว จะใช้น้ำมันประมาณ 80 ลิตร หรือประมาณ 2,000 บาท ขณะที่ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 202 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ทั้งนี้ การขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในสมาคมฯ จึงต้องการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็อาจจะต้องคืนเส้นทางให้กับ บขส.

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ๊เกียวประกาศจะเลิกธุรกิจรถโดยสาร บขส. โดยขายบริษัทเชิดชัยทัวร์ออกไปนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งตามปกติแล้วหากจะเลิกกิจการ บริษัทจะต้องมาแจ้งคืนใบอนุญาตกับทาง บขส.ก่อน หลังจากนั้น บขส.จะประกาศหาเอกชนที่มีความประสงค์ต้องการเดินรถ แล้วจึงดำเนินการตามกระบวนการ แต่ยืนยันว่า หากเจ๊เกียวต้องการหยุดกิจการจริง ก็คาดว่าจะไม่กระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร เพราะมีผู้ประกอบการรายอื่นให้บริการในเส้นทางนั้นๆ อยู่แล้ว

ที่มาภาพ https://promotions.co.th/reviews/insurance-reviews/cherdchaitour-promotions-booking-2019-2020.html?amp=1