‘NEX’ คุยโว ‘ตลาดรถบัสโดยสาร EV’ โต อวดปี 65 กวาดรายได้ 2-3 หมื่นล้าน ฟันกำไร 100%

“NEXคาดปี 65 กำไร 100% ยอดรายได้รวมทะลุ 2-3 หมื่นล้าน มั่นใจเติบโตต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด เหตุกระแสยานยนต์ไฟฟ้าทะยานไม่หยุด ส่งผลออเดอร์พุ่งเต็มกำลังการผลิต เดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าของไทย

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชนหรือ NEX เปิดเผยว่าในปี 2565 บริษัทฯมียอดสั่งจองยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) แล้วประมาณ 4,000 คัน ซึ่งเต็มศักยภาพการผลิตของโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้บริษัทแอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) หลังจากที่โรงงานเดินกำลังการผลิตอย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอดสั่งจองที่เข้ามาส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นรถบัสโดยสารที่ผู้ประกอบการต้องการนำไปเปลี่ยนแทนรถโดยสารพลังงานน้ำมันทั้งหมดที่ให้บริการประชาชนอยู่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างให้กับสังคมเรื่องการตอบสนองนโยบายของภาครัฐในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังมียอดสั่งจองที่เป็นรถ EV ประเภทต่างๆ ที่เป็นสินค้าของบริษัทฯ ได้แก่ รถหัวลากไฟฟ้า รถกวดถนนพลังงานไฟฟ้า รถพ่นน้ำพลังงานไฟฟ้า รถบรรทุกขยะพลังงานไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดเพื่อต้องการลดต้นทุนเกี่ยวกับน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้นต่อเนื่องตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก อีกทั้งรถEV ยังสามารถช่วยลดฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศได้อีกด้วย

หลายปีที่ผ่านมาเน็กซ์อยู่ในช่วงของการวางรากฐานให้แข็งแรง และเตรียมความพร้อมเพื่อเติบโตในด้านต่างๆ โดยในปีนี้ เน็กซ์สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์รถอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นความต้องการของตลาด รวมถึงโครงข่ายพันธมิตรที่เป็น Eco System ดังนั้น จากการคาดการณ์รายได้ที่จะมีเข้ามาในปี 2565 น่าจะอยู่ที่ประมาณ2-3 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลให้เน็กซ์สามารถคืนทุนและกลับมามีกำไรแบบ 100% ได้ เรียกได้ว่าปีนี้เน็กซ์เติบโตแบบก้าวกระโดด และในอนาคตจะยังคงสามารถเติบโตเช่นนี้ได้อย่างต่อเนื่องนายคณิสสร์ กล่าว

นายคณิสสร์ กล่าวอีกว่า เน็กซ์ พอยท์ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์เชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และยังคงวิ่งนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ เนื่องจาก เน็กซ์ พอยท์ มีความได้เปรียบทางกลยุทธ์ต่างๆมากมาย และเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมได้อย่างยั่งยืนและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเหตุผลเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้เน็กซ์ประสบความสำเร็จ และเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้อย่างแท้จริง