คลั่ง! คนร้ายเมายา 34 ปี ขี่มอเตอร์ไซต์แอบบุกเข้าแอร์ไซต์ ‘สุวรรณภูมิ’ ค้นตัวพบยาบ้า ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งดำเนินการตาม กม.อย่างเคร่งครัด ยันไม่กระทบ ผดส.-เที่ยวบิน

เกิดเหตุ! ชายเมายาถือปืน BB Gun-ขวาน แอบบุกเข้าแอร์ไซต์ “สุวรรณภูมิ” เจ้าหน้าเข้าจับกุมบาดเจ็บ 4 นาย ค้นตัวพบยาบ้า 1 เม็ด ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งดำเนินการตาม กม.อย่างเคร่งครัด ชี้เข้มงวดมาตรการด้านความปลอดภัย ยันไม่กระทบผู้โดยสาร & เที่ยวบิน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเบื้องต้นจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า วันนี้ (3 .. 2565) เมื่อ เวลา 11.53 . มีผู้บุกรุกเขตการบิน โดยใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะได้เข้ามาทางช่องทางที่ 3 มีการใช้อาวุธปืนปลอม และขวานขู่เจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้น ทั้งนี้สามารถจับกุมตัวได้ในเวลา 12.04 .

สำหรับผู้บุกรุกเขตการบินที่ก่อเหตุดังกล่าว คือ นายวัชระ คำบุตร อายุ 34 ปี ได้ใช้ขวานทุบกระจก และโดนกระจกบาด โดยในขณะก่อเหตุมีอาการเมายา และพูดจาไม่รู้เรื่อง ค้นตัวพบยาบ้า 1 เม็ด ส่วนเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ได้พยายามไล่จับกุม และเข้าควบคุมตัวนั้น ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย

นายศักดิ์สยาม กล่าวยืนยันว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่อย่างไรก็ตาม ตนสั่งได้สั่งการให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายโดยเคร่งครัด

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ใช้สำหรับการขึ้นลงเครื่องบิน (แอร์ไซต์) เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ก่อเหตุ ได้มีการขี่รถจักรยานยนต์วนรอบบริเวณแอร์ไซต์ ทางเข้าหมายเลข 3 ซึ่งเมื่อถึงช่วงทางเข้า เป็นช่วงที่รถของการบินไทยกำลังผ่านการตรวจ และเข้ามาในบริเวณ

จากนั้นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ได้ขี่รถจักรยานยนต์แทรกเข้ามา และมีการชักปืน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไว้ได้ โดยใช้เวลาจับประมาณ 10 นาที ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการตรวจสอบอาวุธ พบว่า เป็นปืน BB Gun และขวาน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจสุวรรณภูมิ ได้ควบคุมตัว และอยู่ระหว่างการสอบสวน รวมทั้งอยู่ระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหาด้วย

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ส่งผลต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปฏิบัติหน้าที่เข้าระงับเหตุได้อย่างทันท่วงทีและเป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอาวุธจึงทำให้ ผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และได้รับการรักษาพยาบาลเบื้องต้น

ขณะที่ผู้ก่อเหตุได้ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุนอกจากจะถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกเข้าไปในเขตพื้นที่หวงห้ามภายในท่าอากาศยานแล้ว จะต้องถูกดำเนินคดีจากข้อหากระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ตามมาตรา 19 ด้วยข้อหาใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดกระทำการอันอาจเป็นอันตรายหรือน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยานบุกรุก

โดยมีระวางโทษหนักอาจถึงประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีความผิดในการทำลายทรัพย์สินของท่าอากาศยานจนได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีความผิดเนื่องจากเสพและมียาเสพติดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้มีทรัพย์สินส่วนหนึ่งของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับความเสียหายโดยตรวจพบประตูกระจกตรงช่องทางเข้าอาคารเทียบเครื่องบิน แตกเสียหายจำนวน 2 บาน เนื่องจากผู้บุกรุกได้ใช้อาวุธทุบประตูกระจกเพื่อพยายามหลบหนีเข้าไปในอาคารแต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสกัดจับได้เสียก่อน โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปฏิบัติตามขั้นตอนด้านการรักษาความปลอดภัยโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และผู้โดยสารเป็นสำคัญ