เช็คเลย! แผนพัฒนา ‘รถไฟชานเมืองสายสีแดง’ กางไทม์ไลน์ ‘ตั๋วเดือนร่วมรถเมล์แอร์-พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์-สร้างส่วนต่อขยาย’

ศักดิ์สยามอัปเดตโปรเจกต์รถไฟสายสีแดงเตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนพ่วงใช้กับรถเมล์ปรับอากาศพร้อมจ่อขายซองพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อภายใน มิ..นี้ ชี้ทดลองรถไฟทางไกลเรียบร้อย ไม่มีปัญหา สั่งเร่งสายสีแดงส่วนต่อขยาย คาดขออนุมัติโครงการ .. 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 3/2565 วันนี้ (27 เม.. 2565) ว่า การประชุมวันนี้ เพื่อติดตามผลการดำเนินการด้านระบบตั๋วโดยสาร โดยปัจจุบันสามารถใช้บัตรโดยสาร EMV กับเรือโดยสาร รถเมล์ ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้ว

ทั้งนี้ จะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และจะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ใน .. 2565 โดยบัตรโดยสารรายเดือน 30 วัน 30 เที่ยว ราคา 750 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 .. 2565

ขณะเดียวกัน เตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศ ขสมก. ราคา 2,000 บาท สามารถใช้บริการสายสีแดงได้ 50 เที่ยว และใช้รถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ใน มิ.. 2565 นอกจากนี้ ยังได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ โดยที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่สำคัญ ได้แก่ การเพิ่มตู้เติมเงินบัตรอัตโนมัติ การเพิ่มบริการให้สามารถเติมเงินบัตร 30 วัน 30 เที่ยวได้

อีกทั้ง การเพิ่มความถี่ในการเดินรถ การจัดรถสาธารณะเชื่อมต่อกับสถานีรองรับการเดินทางให้เพียงพอต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้คนมาใช้บริการเพิ่มขึ้น การปรับปรุงป้ายบอกทางให้ชัดเจน เป็นต้น นอกจากนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนด้านการประชาสัมพันธ์ที่เป็นปัญหาในโครงการอื่นๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางในการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ส่วนแผนการเพิ่มรายได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟซานเมืองสายสีแดงทั้ง 12 สถานีนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติ รฟท. ออกประกาศเชิญชวน และคาดว่าสามารถออกประกาศขายซองได้ภายใน มิ.. 2565

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 เม.. 2565 รฟท. ได้ทดลองนำรถไฟทางไกลดีเซลวิ่งทดสอบใน เส้นทางสถานีกลางบางซื่อดอนเมือง บนโครงสร้างยกระดับ พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบอุปสรรค โดยขบวนรถสามารถขึ้นโครงสร้างยกระดับเข้าสถานีกลางบางซื่อได้ และได้ทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ European Train Control System (ETCS) Level 1 เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการควบคุมรถของพนักงาน โดยรถจะหยุดอัตโนมัติ เมื่อขบวนรถผ่านสัญญาณไฟสี และเมื่อเข้าใกล้ขบวนรถไฟคันหน้าเกินกว่าระยะที่กำหนดซึ่ง รฟท. ได้เริ่มนำร่องติดตั้งบนขบวนรถแล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงผลการดำเนินการด้านปริมาณผู้โดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงว่า เมื่อระหว่าง วันที่ 26 มี..-6 เม.. 2565 พื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ โดยมีผู้เข้างานรวม 715,603 คน ซึ่งเป็นผลให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าสายสีแดง เพิ่มขึ้น 31.86% จากปกติเฉลี่ย วันละ 8,216 คนเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10,833 คนเที่ยว

ทั้งนี้ ตนได้มีข้อสั่งการให้พิจารณาปรับเส้นทาง Feeder ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ของผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้คนมาใช้งานพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เช่น การจัดนิทรรศการที่เป็นไฮไลต์ เช่น นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานในลักษณะการทำ Event List และแนวทางการทำค่าโดยสารราคาเดียว (Single Fare) ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งในระบบต่าง เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น

โดยให้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตรให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าสามารถหาซื้อได้ง่าย เช่น เปิดช่องทางจำหน่ายในร้านค้าสวัสดิการ ร้านค้าสหกรณ์ภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น รวมถึงการชักชวนให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ช่วยประชาสัมพันธ์ โดยการทำโปรโมชั่น เป็นต้น

นอกจากนี้ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งรัดดำเนินการต่อขยายระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้ง 3 เส้นทาง สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชันศาลายา และตลิ่งชันศิริราช และสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิตธรรมศาสตร์รังสิต และทำTimeline และ Action Plan เพื่อให้สามารถเดินตามแผนที่คาดว่าจะขออนุมัติใน .. 2565 โดยเร็ว