‘ศักดิ์สยาม’ กางไทม์ไลน์ ขสมก.จ้างเหมาเอกชนให้บริการรถโดยสาร EV 400 คัน จ่อเปิดประมูล พ.ค.นี้ ทยอยวิ่งเฟสแรก 224 คันภายใน ส.ค. 65

ศักดิ์สยามกางไทม์ไลน์ ขสมก.จ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสาร EV จำนวน 400 คัน ระหว่างรอแผนฟื้นฟูฯ คาดเปิดประกวดราคา ..นี้ รู้ตัวผู้ชนะ มิ.. 65 ก่อนทยอยให้บริการเฟสแรก 224 คันภายใน .. 65 ครบตามแผนภายในสิ้นปีนี้ วิ่งเส้นทางย่านสำคัญใจกลางเมืองเชื่อมต่อขนส่งรูปแบบอื่น ลดฝุ่น PM 2.5 ระบุช่วยลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุงพนักงานเชื้อเพลิง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการโครงการจัดหารถโดยสารพลังงานสะอาด โดยการจ้างเอกชนเหมาให้บริการตามระยะทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า เมื่อวันที่ 3 เม.. 2565 ที่ผ่านมา ขสมก.ได้ประกาศร่างขอบเขตของงานและรายละเอียดคุณลักษณะและราคากลางในเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง และ ขสมก. จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาความเห็นของสาธารณชน ระยะเวลา 7 วัน หากมีผู้วิจารณ์ร่างฯ ดังกล่าว จะต้องนำมาแก้ไขภายใน 15 วัน ก่อนจะส่งประกาศร่างขอบเขตงานฯ ให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ เมื่ออัยการสูงสุดพิจารณาเห็นชอบแล้ว ผู้อำนวยการ ขสมก. จะอนุมัติและแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาผลในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) และคาดว่า จะเผยแพร่ประกาศประกวดราคากลางในระบบe-GP ในวันที่ 9 .. 2565 หรือหากมีผู้วิจารณ์ร่างฯ จะเผยแพร่ประกาศฯ ในวันที่ 24 .. 2565

โดยคาดว่า จะรายงานผลการเสนอราคาไปยังคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. พิจารณาอนุมัติ และประกาศผลผู้ชนะการประกวดราคาภายใน มิ.. 2565 จากนั้นจะจัดทำร่างสัญญาและลงนามในสัญญา ในช่วงปลาย มิ..-ต้น .. 2565 ก่อนที่จะรับมอบรถโดยสารระยะที่ 1 และให้บริการประชาชนภายใน .. 2565

ด้านนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ในระหว่างที่ ขสมก. รอการดำเนินการแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับใหม่ ตามขั้นตอน และข้อสังเกตของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) นั้น ขสมก. จึงมีแผนการดำเนินการระยะสั้น ในการจ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารพลังงานสะอาดตามระยะทาง โดยมีเป้าหมายหลักในการทดแทนรถเก่าที่มีสภาพทรุดโทรม ทำให้มีค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆ ตามมา เช่น ค่าเหมาซ่อม ค่าเชื้อเพลิง ค่าบุคลากร ฯลฯ รวมทั้งจะส่งผลให้ ขสมก.สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับแนวทางการดำเนินการจ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถพลังงานสะอาด ขสมก. จะมุ่งเน้นไปที่รถโดยสารไฟฟ้า(EV) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม จำนวน 400 คัน แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จำนวน 224 คันซึ่งเอกชนจะวิ่งให้บริการภายใน .. 2565 ในเส้นทางเขตเมือง หรือในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อาทิ เขตการเดินรถที่ 4 และเขตการเดินรถที่ 8 เช่น ถนนพระราม 4, ถนนพระราม 1, ถนนพญาไท เป็นต้น วิ่งให้บริการรถโดยสารพลังงานสะอาดผ่านย่านใจกลางเมืองที่สำคัญ เพื่อลดมลภาวะฝุ่น PM 2.5 นอกจากนี้ จะวิ่งให้บริการเชื่อมต่อกับการขนส่งรูปแบบอื่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอีกด้วย

ส่วนระยะที่ 2 อีกจำนวน 176 คัน จะทยอยดำเนินการควบคู่กับระยะที่ 1 และครบ 400 คันภายในปี 2565 ทั้งนี้ การดำเนินการจ้างเหมาเอกชนนั้น ขสมก.จะจ้างเหมา ทั้งตัวรถโดยสาร และพนักงานขับรถ โดย ขสมก. จะจ่ายค่าจ้างให้เอกชนตามระยะทางที่วิ่งให้บริการจริง ภายใต้เงื่อนไขเฉลี่ย 200 กิโลเมตร (กม.) ต่อวัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของ ขสมก.มากพอสมควร เมื่อคำนวณจากผู้โดยสารที่ 200 คนต่อวัน

นายกิตติกานต์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการให้บริการของ ขสมก.ในปัจจุบัน มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ประมาณ500,000 คนต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เมื่อ .. 2564 ที่ผ่านมา ที่มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 600,000 คน/วัน เนื่องจาก ขสมก. ได้ดำเนินการในส่วนของจำนวนรถ การเดินรถ และการควบคุมความถี่ของการเดินรถ และการปล่อยรถในแต่ละช่วงเวลา ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน